Hôm nay,  

Ai Cập: Lãnh Tụ ElBaradei Rút Tên, Tẩy Chay Bầu Cử TT

16/01/201200:00:00(Xem: 5518)
Ai Cập: Lãnh Tụ ElBaradei Rút Tên, Tẩy Chay Bầu Cử TT

CAIRO - Lãnh tụ cải tổ ElBaradei, từng lãnh đạo cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tuyên bố rút lui, không tranh cử TT, vì ông thấy rằng bầu cử công bằng là bất khả dưới quyền cai trị của quân đội gần 1 năm sau ngày nhà độc tài Mubarak bị hạ bệ.
Nhiều người sợ rằng nhóm Tướng lãnh nhiếp quyền gọi là HĐ Quân Lực cứ xúc tiến bầu cử với ứng viên của họ để tiếp tục nắm quyền.
Khôi nguyên giải Nobel Hoà Bình ElBaradei đuợc xem như ứng viên chủ trương cải cách mạnh nhất trong danh sách ứng viên TT - sự tham dự của ông đem lại 1 mức độ hợp thức cho cuộc bầu cử TT đã định vào cuối Tháng 6. Bản tuyên bố hôm Thứ Bảy của ông ElBaradei làm rõ rằng ông không hy vọng cuộc bầu cử TT sẽ chấm dứt quyền lãnh đạo của HĐ Quân Lực, mà người cầm đầu là bộ trưởng quốc phòng của chế độ cũ. Phát biểu của ông ElBaradei thêm vào các chỉ trích theo đó HĐ Quân Lực hành động như là chế độ Mubarak chưa sụp đổ. Ông ElBaradei nhấn mạnh "Tôi đã nói từ đầu rằng luơng tâm không cho phép tôi tranh cử TT hay bất cứ chức vụ dân cử nào trừ phi các điều kiện tranh cử là dân chủ thật, bảo đảm các căn tính của dân chủ, không là hình thức".
Quyết định rút lui của nhân sĩ ElBaradei 69 tuổi có thể tăng sức cho phong trào phản đối quyền lãnh đạo của quân đội mà cho tới nay chưa thể hiện định hướng thay thế thống nhất để thực hiện chuyển tiếp.
Trong buổi hội họp với ông ElBaradei sau tuyên bố kể trên, 1 số nhà tranh đấu tỏ ý hy vọng ông ElBaradei sẽ là lãnh tụ của phong trào dân chủ.

Mặt khác, 1 nhân vật thân cận lãnh tụ ElBaradei tiết lộ: như để tránh tăng sức cho phong tràøo chống đối sẽ xuống đường ngày 25-1 kỉ niệm 1 năm hạ bệ chế độ Mubarak, HĐ Quân Lực yêu cầu ông ElBaradei hoãn loan báo quyết định không tranh cử.
Ngoài ra, nhiều người trong ban tổ chức phong trào cũng sợ rằng nhóm Huynh Đệ Hồi Giáo sẽ nhân nhượng quân đội về mặt hành pháp để đuợc tự do hơn với việc soạn thảo hiến pháp mới.
Trong video phổ biến hôm Thứ Bảy, lãnh tụ ElBaradei khẳng định "Để có thay đổi hoàn toàn, chúng ta phải làm việc bên ngoài hệ thống" - ông hứá sẽ làm việc để thống nhất các phe nhóm trẻ, xác định lại các mục tiêu của cách mạng, giải quyết các bất công xã hội, tự do và phát triển kinh tế.
Phóng viên báo cáo: đã có 5, 6 nhân vật ghi danh để tranh cử TT, gồm cựu TTK Liên Đoàn Arap là ông Amr Moussa. Ứng viên của phe thân HĐ Quân Lực là cựu tư lệnh không quân Ahmed Shafiq, bạn lâu năm của ông Mubarak.
Huynh Đệ Hồi Giáo tiếp tục xác nhận không ủng hộ 1 ứng viên nào trong cuộc bầu cử TT để chú tâm vào việc củng cố thế đứng tại cơ quan Lập Pháp.
Với phân tích gia Issandr el-Amrani, sự rút lui cuả ông ElBardei có ý nghĩa lên án quân đội về tiến trình chuyển tiếp, ông ElBaradei không hành động như là chính trị gia mà vì luơng tâm của đất nước Ai Cập.
Ngoài ra, nhà tranh đấu Omar Elhady phát biểu qua Twitter rằng quyết định rút lui chứng tỏ ông ElBaradei là người đáng kính trọng, tận tụy, là người xứng đáng là lãnh tụ của quốc gia, trên mọi viên chức.
Nhưng, phe trẻ cảm thấy thất vọng, vì muốn ông ElBaradei là ứng viên thách thức HĐ Quân Lực trong cuộc bầu cử TT.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.