Hôm nay,  

Nga Đem Kế Hoạch Hòa Bình Đến Belgrade Du Thuyết

29/05/199900:00:00(Xem: 6140)
BALGRADE (AP) - Đặc phái viên Nga Chenomyrdin hôm thứ sáu 28-5 đã đến Belgrade mang theo một kế hoạch hòa bình cho Kosovo, nhưng cuộc thương thuết đã trở thành rắc rối sau khi Tổng Thống Nam Tư Slobodan Milosevic bị Tòa án Quốc tế buộc tội đã phạm tội ác chiến tranh.
Khi vừa đến Belgrade hiện đã bị mất điện sau vụ tấn công mới nhất của NATO, cựu Thủ tướng Nga Chernomyrdin lại một lần nữa kêu gọi NATO ngừng oanh tạc.
Chuyến đi của Chernomyrdin diễn ra giữa lúc cả Nam Tư lẫn Nga đều chỉ trích vụ kết án Milosevic là không đúng lúc và phá hoại mọi cơ may sớm tiến đến một sự dàn xếp hòa bình.
Vụ Tòa quốc tế lên án Milosevic và 4 người khác của chính quyền Nam Tư đã được công bố hôm thứ năm ngay sau khi Chernomyrdin hội đàm ở Moscow với Phụ tá Ngoại trưởng Mỹ Strobe Talbot và Tổng Thống Phần Lan Martti Ahtisaari. Cuộc hội đàm này diễn ra trong 2 ngày, nhưng không đem lại kết quả nào.
Chernomyrdin đến Belgrade mà không có ông Ahtisaari. Đáng lẽ Tổng Thống Phần Lan phải cùng đi với cựu Thủ tướng Nga, nhưng ông Ahtisaari lại bay đến Bonn để hội đàm với các giới chức Đức.
Kế hoạch hòa bình Chernomyrdin đem đến Belgrade hôm thứ sáu có đề nghị quân đội NATO tiến vào Kosovo gìn giữ hòa bình nhưng cũng có một số quân Nam Tư tham gia lực lượng này. Các lực lượng gìn giữ hòa bình đó sẽ được đặt dưới quyền chỉ huy của một nước trung lập.

Kế hoạch hòa bình cũng trù liệu quân NATO tổ chức cho người tị nạn trở về Kosovo và giải giới quân đội Giải phóng (KLA) của người gốc Albania ở Kosovo, trong khi dự trù cho một số quân Serb ở lại Kosovo để lấp khoảng trống về an ninh đồng thời phụ giúp vào công tác giao thông.
NATO vẫn đòi làm lực lượng cốt lõi của mọi quân đội gìn giữ hòa bình và quân đội Nam Tư phải hoàm toàn rút hết khỏi Kosovo, mặc dù các giới chức Tây phương nói một số quân Nam Tư có thể được trở lại sau.
Trong khi chờ đợi, NATO nhân thời tiết tốt đã mở cuộc oanh kích vào một loạt những mục tiêu khi tiến vào ngày thứ 66 của cuộc tấn công Nam Tư. Phi cơ đồng minh đã đánh rất mạnh vào quân lực Serb, phá hủy ít nhất 20 cỗ trọng pháo, 2 chiến xa, 1 thiết vận xa và những quân cụ khác, đồng thời đánh vào một danh sách khá dài những mục tiêu chiến lược, trong đó có 4 phi trường, 6 kho đạn dược và kho chứa nhiên liệu và các cơ sở viễn thông.
Các chiến đấu cơ NATO oanh tạc 4 tháp truyền điện lực, hai cơ sở biến điện gần Belgrade, trụ sở Cảnh sát đặc biệt ở Pristina, thủ phủ Kosovo và cơ sở quân đội ở Leskovac.
Chiều thứ năm thủ đô Belgrade đã chìm trong đêm tối và phần lớn thành phố đã không có điện trong ngày thứ sáu. Sáng thứ sáu, các cơ sở điện lực của Belgrade lại bị trúng thêm 12 phi đạn của Không lực NATO.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.