Hôm nay,  

Nigeria: Nghiệp Đoàn Bãi Công, Giá Xăng, Thực Phẩm Tăng Cao

11/01/201200:00:00(Xem: 5333)

Nigeria: Nghiệp Đoàn Bãi Công, Giá Xăng, Thực Phẩm Tăng Cao

LAGOS - Qua ngày thứ nhì của phong trào chống đối chủ trương của chính quyền bỏ trợ giá nhiên liệu làm tăng giá xăng, giới trẻ phẫn nộ nổi lửa đốt vỏ xe và rác, chắn đường xe lưu thông tại khu phố thương mại của thủ đô Nigeria hôm Thứ Ba.

Khói đen dày đặỉc bao trùm phiá trên đảo Ikoyi, nơi ở của ngoại giao đoàn và giới giàu của đất nước nhiều tài nguyên dầu. Đây cũng là dấu hiệu gia tăng bạo động khi biểu tình tiếp diễn tại quốc gia 160 triệu dân.

Hôm Thứ Hai, cảnh sát bắn chết 3 người - 1 thanh niên hô lớn "Đây là chế độ cổ hủ, không dân chủ - chúng tôi không còn sợ, chúng tôi sẵn sàng chiến tranh". Các nghiệp đoàn bắt đầu đình công hôm Thứ Hai.

Khi trợ giá ngưng từ ngày 1-1, theo lệnh của chính quyền TT Goodluck Jonathan, giá xăng bán lẻ đã tăng từ 1.70 MK/gallon lên 3.50 MK. Giá thực phẩm và chi phí vận chuyển tăng theo với đa số dân có lợi tức không hơn 2 MK/ngày.

Trên 10,000 người biểu tình tại thủ đô Lagos hôm Thứ Hai - hàng chục ngàn người tuần hành tại các nơi khác. Các nhà tranh đấu mặc áo T-shirt mang biểu tượng của nhóm hoạt động hạ tầng "Occupy Nigeria", tương tự phong trào chống Wall Street.

goài ra, quần chúng mong muốn chính quyền ứng phó mạnh hơn với bạo động do 1 giáo phái Hồi Giáo thủ cựu chủ động đã gây thiệt mạng ít nhất 510 người trong năm qua. Nhóm Boko Haram gây căng thẳng giữa Hồi Giáo và Thiên Chuá Giáo tại Nigeria.

Các nghiệp đoàn loan báo đình công là vô thời hạn, và chỉ ngưng khi chính quyền tái lập chính sách trợ giá nhiên liệu. Nhưng TT Jonathan cả quyết phải ngưng trợ giá để tiết kiệm hàng năm 8 tỉ MK cần dùng để tài trợ các dự án xây sửa hạ tầng cơ sở.

Phóng viên báo tin : 1 đoàn xe đưa cảnh sát tới, nạp đạn với ý định xua đuổi đám biểu tình - họ dập tắt 1 phần đám cháy ngăn đường xe chạy rồi bỏ đi. 1 nhóm cảnh sát không vũ trang tới, tìm cách thuyết phục, bị ném đá, phải rút.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.