Hôm nay,  

Israel Có Thể Xóa Sổ Cơ Sở Nguyên tử Iran Trong 2 Ngày

08/01/201200:00:00(Xem: 7453)

Israel Có Thể Xóa Sổ Cơ Sở Nguyên tử Iran Trong 2 Ngày, Tấn công bằng không quân nhắm vào 60 mục tiêu ở Iran

WASHINGTON — Israel có thể xóa sổ hạ tầng cấu trúc nguyên tử của Iran với ba đợt tấn công bằng không quân, theo một bản phúc trình.
Một phụ tá của Thủ Tướng Benjamin Netanyahu thực hiện bản nghiên cứu này, nói Không Quân Israel có thể phá hủy hần hết hạ tầng kiến trúc nguyên tử Iran trong 2 ngày.
Bản nghiên cứu viết bởi Yoaz Hendel, một cố vấn cao cấp của Netanyahu, nói dội bom có thể được hỗ trợ thêm bằng các đợt pháo kích từ Hải Quân.
Bản phúc trình có tựa đề “Iran’s Nukes and Israel’s Dilemma,” nói quân lực Israel có thể bắn hỗ trợ không lực bắng các phi đạn đạn đạo và phi đạn viễn khiển từ các tàù ngầm thuộc thiết kế Dolphin.
Bản nghiên cứu này in trên tạp chí Middle East Quarterly, một báo chuyên đề có tòa soạn ở Philadelphia, và đây là bản nghiên cứu đầu tiên của chính phủ Israel đối với đề tài này.
Hendel, một quân sử gia, nói rằng Israel khi mở chiến dịch sẽ tấn công vào ít nhất 5 cơ xưởng nguyên tử của Iran – trong đó gồm lò phản ứng nước nhẹ Bushehr, một xưởng nước nặng ở Arak, một xưởng chuyển thể phóng xạ uranium tại Isfahan, một xưởng làm giàu phóng xạ uranium ở Qom, và xưởng làm giàu phóng xạ uranium tại Natanz.


Bản phúc trình phổ biến cuối tháng 12-2011 nói rằng Iran còn có các nơi đang làm máy ly tâm phóng xạ, nhưng một số máy ly tâm đã được Iran đưa xuống giấu dưới các đường hầm mà không trình cho Sở Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế IAEA, nên không cách nào tình báo Irael có thể biết rõ các máy ly tâm này chính xác ở đâu.
Hendel viết rằng Iran đã củng cố phòng thủ các xưởng nguyên tử này, trong đó trại Natanz hầu như toàn bộ dưới đường hầm và vây phủ bởi dàn phòng không TOR-M1 của Nga. Còn Qom, nơi thiết kế để làm dàn máy 300 ống ly tâm thì được xây âm vào một ngọn núi.
Như thế, Israel có thể thay vào đó là sẽ dội bom các trạm radar và các căn cứ không quân Iran nhằm đánh tê liệt khả năng bảo vệ bầu trời của Iran.
Hendel nói Không Quân Israel sẽ sử dụng nhiều vũ khí mới, trong đó có bom xoáy sâu của Mỹ với tia laser hướng dẫn phá hầm có tên là GBU-27 và GBU-28.
Tính toàn bộ, bản nghiên cứu nói Israel sẽ phải tấn công cùng lúc 60 mục tiêu ở Iran, trong đó tiên đoán sẽ phải bị bắn rớt một số phi cơ. Các tuyến bay để tấn công có thể sẽ là bay trên không phận Jordan, Saudi Arabia và Turkey.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.