Hôm nay,  

Úc Lo Sợ Mỹ Yếu Quân Sự Vì Ngân Sách Quốc Phòng Bị Cắt

08/01/201200:00:00(Xem: 8274)

Úc Lo Sợ Mỹ Yếu Quân Sự Vì Ngân Sách Quốc Phòng Bị Cắt Không Thể Bảo Vệ Úc Trước Một Cuộc Tấn Công Của Trung Quốc

Tin báo Sydney Morning Herald của Úc, nhân dân và chánh quyền Úc tỏ ra lo ngại Mỹ sẽ yếu về quốc phòng vì ngân sách quốc phòng bị cắt.
Mỹ vì thế không thể sẵn sàng thực hiện hai cuộc chiến tranh. Và cụ thể là Mỹ không thể giúp bảo vệ cho Úc theo hiệp ước phòng thủ hỗ tương của hai nước đã có từ lâu, trong trường họp Úc bị tấn công
Báo New York Times loan tải Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Leon Panetta cho biết ngân sách quốc phòng Mỹ bị cắt hàng trăm tỷ, thuộc kinh phí của lục quân, hải quân, không quân và vũ khí chiến lược nguyên tử và ngòai không gian.
Với sự cắt giảm lớn này khả năng quân lực Mỹ tham gia hai cuộc chiến một lần, một chính sách liên tục của Mỹ từ Thế Chiến 2 tới giờ, có lẽ Quân Lực Mỹ phải từ bỏ vì không còn đủ phương tiện tác chiến nữa.


Úc vô cùng lo ngại vì trong 60 năm qua, Úc hòan tòan tin tưởng vào lá chắn quân sự của Mỹ, qua tình đồng minh có tính truyền thống và lịch sử cụ thể hóa bởi hiệp ước phòng thủ chung.
Bây giờ Mỹ yếu quân sự trong khi đó trong vùng Thái Bình Dương TC vọt lên tạo thành một đối thủ đáng gờm của Mỹ và nguy cơ cho Úc.
Úc hy vọng Mỹ rút khỏi Iraq và Afghanistan sẽ dồn nỗ lực về Á châu như lời tuyên bố của TT Obama, sớm điều 2500 thủy quân lục chiến sang Darwin ở Úc để Mỹ hiện diện quân sự ở Úc và tiếp huấn luyện và phòng thủ với Úc.
Bài nghị luận của tờ báo lớn ở Úc nói lên mối lo của dân chúng Úc. Nhưng người ta chưa thấy bình luận gì của Bộ Trưởng Quốc Phòng Stephen Smith, và Bộ Trưởng Ngọai Giao Kevin Rudd, của chánh phủ Úc.

Ý kiến bạn đọc
08/01/201222:52:53
Khách
Không biết ông nào dịch ra tiếng Việt mà viết "nhân dân và chánh quyền Úc" giống như "Nhân dân và chính quền Việt cộng" quá! Mấy chuyện này chính phủ Úc họ quan tâm chớ đa số dân Úc họ ít để ý tới.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.