Hôm nay,  

Nato Thả Bom Thúc Giục Nam Tư, Rút Quân Ngay Ra Khỏi Kosovo

05/06/199900:00:00(Xem: 6144)
BELGRADE (TH) - Theo tin Reuters, phi cơ NATO đã đánh phá một phi trường quân sự gần Belgrade và các mục tiêu khác trên khắp lãnh thổ Serbia trong ngày thứ sáu 4-6, cho thấy dấu hiệu quyết tâm oanh tạc cho đến khi nào Nam Tư có những hành động cụ thể tiến đến hòa bình.
Trong khi đó các tác động ngoại giao được xúc tiến gấp. Các vị Ngoại trưởng của nhóm G-7 và Nga sẽ mở một phiên họp đặc biệt vào ngày chủ nhật để duyệt y dự thảo giải pháp cho Kosovo.
Phái viên Nga Chernomyrdin đồng ý với các giới chức Tây phương rằng các chuyên viên quân sự NATO sẽ đến Belgrade ngày thứ bẩy để tổ chức sự triệt thoái toàn bộ quân lực Nam Tư ra khỏi Kosovo.
Nguồn tin Liên hiệp Âu châu nói một cuộc họp thượng đỉnh của tổ chức này tại Cologne đề nghị NATO có thể chấm dứt oanh tạc vào ngày chủ nhật nếu hai bên thỏa hiệp được mau lẹ phương pháp thực thi thoả hiệp hòa bình.
Theo tin Pháp AFP, các giới chức NATO sẽ gập đại diện quân đội Nam Tư vào 9 giờ sáng ngày thứ bẩy 5-6. Tướng Anh Michael Jackson sẽ đại diện NATO gập các tướng lãnh Nam Tư tại biên giới giữa Serbia và Macedonia. Vẫn theo nguồn tin này, nếu thỏa hiệp quân sự được ký kết, NATO sẽ ngưng oanh tạc vào chủ nhật hay thứ hai tới.

Theo tin AP, NATO đã hứa sẽ ngưng oanh tạc cho đến khi nào việc triệt thoái 40,000 quân Serb ra khỏi Kosovo là việc có thể kiểm chứng được, đồng thời với việc hồi hương khoảng 855,000 nguời dân gốc Albania.
NATO cho biết trong 24 giờ qua đã có 610 phi xuất, 234 phi xuất tấn công và 74 phi xuất triệt hạ hệ thống phòng không của Nam Tư.
Phát ngôn nhân NATO nói: "Nam Tư rút quân sớm chừng nào thì oanh tạc sớm ngừng chừng đó".
Kế hoạch hòa bình hiện nay còn cứng rắn hơm kế hoạch hòa bình ở Rambouillet (Pháp) mà chính Milosevic đã bác bỏ. Chẳng hạn như kế hoạch Rambouillet nói 11,000 quân an ninh Serb được ở lại Kosovo. Nhưng trong kế hoạch mới quân Serb chỉ có "vài trăm chớ không có vài nghìn" được ở lại để gìn giữ các nơi văn hóa và tôn giáo của người Serb ở Kosovo.
Zoran Zivkovic, phó Chủ tịch đảng Dân Chủ đối lập và cũng là thị trưởng Nis, một thành phố bị oang tạc nặng nề, tỏ ý tức giận vì trước đây Quốc hội Nam Tư đã không chịu chấp nhận kế hoạch hòa bình Rambouillet, khiến toàn thể đất nước Nam Tư bị NATO đánh phá.
Zivkovic đặt câu hỏi: "Giữa hai khóa họp của Quốc hội, vài ngàn người đã chết và kinh tế tan rã. Ai phải trả giá này và phải chịu trách nhiệm""

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.