Hôm nay,  

Tung Truyền Đơn Địi Dân Chủ, 2 Người Bị Bắt Ơû Thiên An Mơn

05/06/199900:00:00(Xem: 5705)
BEIJING - Bất chấp mạng lưới công an dày đặc và những cuộc bố ráp trí thức ly khai suốt cả tháng qua, những tấm truyền đơn kêu gọi dân chủ đã được tung ra giữa quảng trường Thiên An Môn đúng vào ngày kỷ niệm 10 năm phong trào dân chủ do sinh viên phát động nơi này.
Vào ngày 4-6-1989, vừa đúng mười năm trước, quân đội Hoa Lục đã cho xe tăng tiến vào quảng trường Thiên An Môn và xả súng bắn vào các đám đông đang biểu tình đòi dân chủ, làm cho hàng trăm hoặc hàng ngàn người chết. Và trong mấy tuần qua, đặc biệt là hôm Thứ Sáu 4-6-1999, để ngăn ngừa các cuộc tưởng niệm diễn ra nơi đây, những hàng lớp công an đã được đưa ra dày đặt để bảo vệ chặt chẽ quảng trường Thiên An Môn.

Mặc dù ít người vào được nơi đây, nhưng đã có hai người đàn ông đã bị bắt hôm Thứ Sáu trước Thiên An Môn vì tìm cách bày tỏ thái độ chống đối. Một thanh niên ném truyền đơn kêu gọi thực hiện dân chủ và chống tham nhũng đã bị công an rượt đuổi và bắt giữ. Thanh niên này sau đó đã khai là một sinh viên Đại Học Bắc Kinh.
Một người đàn ông trung niên trương lên một cái dù màu trắng trên đó có hai hàng chữ, hàng đầu là đảng Dân Chủ và hàng dưới là "Hãy nhớ đến năm thứ 10 của phong trào sinh viên", khi ông đi ngang qua chiếc cầu đá ngay dưới chân dung của Mao Trạch Đông. Chiếc dù bị cảnh sát giựt đi và người đàn ông bị bắt giữ.
Nhìn chung không khí trong ngày kỷ niệm năm thứ 10 vụ thảm sát tại quảng trường Thiên An Môn tương đối yên tĩnh, tuy thế, theo tin các thông tấn đã có khoảng 130 người bị bắt giam để công an thẩm vấn và đe dọa họ không làm lễ tưởng niệm những người bị giết trong năm 1989.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.