Hôm nay,  

Mỹ, Afghan OK: Taleban Mở Văn Phòng Liên Lạc Ở Qatar

04/01/201200:00:00(Xem: 5598)

Mỹ, Afghan OK: Taleban Mở Văn Phòng Liên Lạc Ở Qatar

KABUL - Hôm Thứ Ba, Taleban loan báo đã dàn xếp với chính phủ Qatar để đặt văn phòng liên lạc tại đó, có thể là bước đầu hướng tới hoà đàm với chính quyền Kabul.

Phát ngôn viên Zabiullah Mujahid nói văn phòng liên lạc sẽ thực hiện các thương luợng với cộng đồng quốc tế - nhưng, ông Mujahid không cho biết chừng nào văn phòng liên lạc bắt đầu hoạt động.

Với Hoa Kỳ và đồng minh, sáng kiến chính trị về việc đặt văn phòng liên lạc của Taleban là trung tâm trong nỗ lực đưa quân nổi dậy tới bàn hoà đàm.

Tuyên bố của phát ngôn viên Mujahid gửi bằng e-mail cũng cho hay "thẩm quyền Hồi Giáo Emirate của Afghanistan", là danh xưng thời nắm chính quyền Kabul, yêu cầu trao đổi tù nhân Guantanamo. Ông Mujahid ám chỉ yêu cầu Hoa Kỳ thả 5 tù nhân Talaban bị giam giữ tại Guantanamo. Taleban đang giữ 1 trung sĩ lục quân là Bowe Berghdal là cư dân Idaho 25 tuổi bị bắt cuối Tháng 6-2009.

Tuần qua, 1 viên chức Hoa Kỳ tiết lộ Washington định tiếp tục hàng loạt mật đàm với Taleban trong năm tới, tại Đức và Vùng Vịnh. Sự dò dẫm của Hoa Kỳ đã đưa tới các thảo luận về 2 giai đọan chuẩn bị có ý nghĩa xây dựng niềm tin , gồm đặt văn phòng liên lạc của Taleban tại 1 nước Hồi Giáo, và chuyển giao 5 tù nhân Taleban từ Guantanamo.

Thứ Ba tuần qua, TT Karzai tuyên bố chấp nhận Taleban đặt văn phòng tại Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar hay Saudi Arabia để bắt đầu tiến trình hoà đàm.

Ý kiến bạn đọc
04/01/201221:35:11
Khách
Bến cũ, đò xưa. Lịch sử thường lập lại nhưng vòng quay trái đất không bao giờ đưa lại vị trí cũ. Hội đàm Paris ngày ấy, hàng trăm ngàn tù binh VNCH gọi là đưa đi học tập cải tạo, con số không kể xiết người vượt biển bỏ thân xác tơi đại dương khi một miền nam VN tự do không còn nữa. Nay lại chuyện xưa như trái đất Qutar được sắp lại những chuyện Paris đã có bài bản sẵn sàng. Chắc hẳn người dân Àghanistan không như người VN vì không chung nền văn hóa nhất là tôn giáo vì thế khó ước đoán được sự việc sẽ như thế nào nhưng điều tiên liệu là người dân khó tránh được một thảm họa trả thù vì đã 10 năm Taliban bị chiến tranh phải ẩn nắu nơi rừng núi non hiểm trở. Bao giờ kiếp sống con người tránh được những tai biến do chính loài người với nhau tạo dựng. Không có một mục đích nào khác trên trái đất này không bao hàm yếu tố kinh tế, chắc chắn phải tìm một ký thuyết kinh tế để con người không bị sống trong tuyệt vọng. Cầu nguyện và nguyện cầu.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.