Hôm nay,  

TQ Sẽ Đánh Ấn 2012: Lấy Đất, Cấm Dầu VN

02/01/201200:00:00(Xem: 8664)
TQ Sẽ Đánh Ấn 2012: Lấy Đất, Cấm Dầu VN, Bản phân tích G2 của Mỹ đưa ra tiên đoán này

WASHINGTON (VB) -- Trung Quốc trong năm 2012 sẽ bất ngờ tấn công Ấn Độ để chiếm những vùng đất 2 nước này còn đang tranh chấp, và để cảnh cáo đừng khai thác dầu ngoaì khơi Việt Nam?
Bản tin G2 Bulletin của nhà phân tích Hoa Kỳ Joseph Farah nói rằng nhiều nhà phân tích đang quan ngại rằng TQ có thể đột ngột tấn công quân sự vào Ấn Độ trong năm 2012, dựa vào các điều kiện hiện nay trông tương tự như các điều kiện trong lần cuối TQ tấn công Ấn Độ hồi năm 1962.
Những quan ngại từ các nhà phân tích Hoa Kỳ tập trung vào tranh chấp biên giới giữa TQ-Ấn Độ và các dự án năng lượng mà Ấn Độ đã ký kết với Việt Nam để khai thác dầu Biển Đông ngoaì khơi VN, nơi TQ cảnh cáo là đang xâm phạm vùng biển TQ.
Ngay cả hiện nay, TQ vẫn đang chiếm một vùng biên giới mà TQ đã chiếm từ năm 1962, và vẫn tiếp tục đưa quân khiêu khích dọc biên giới, cảnh cáo Ấn Độ là phải lùi quân đừng có ý định lấy lại đất.
Theo các nhà phân tích, TQ nói rằng biên giới TQ-Ấn dài 2,000 kilômét, trong khi Ấn Độ nói biên giời này là 4,000 kilômét. Khác biệt giữa 2 con số là vì TQ không tính tới các tuyên bố chủ quyền Ấn Độ ở vùng trải dài từ Sikkim cho tới vùng Kashmir do Pakistan chiếm đóng.

Bhaskar Roy, phân tích gia thuộc viện nghiên cứu South Asia Analysis Group, nói, như thế sẽ tranh chấp bất tận về biên giới, ngay cả khi 2 chính phủ TQ-Ấn có đồng ý tương nhượng ở một số điểm nhỏ và kém quan trọng.
Ông nói, “Ấn Độ không thể mong đợi chiếm lại vùng Aksai Chin từ tay TQ, và TQ không thể hy vọng chiếm vùng Tawang mà TQ chưa từng nắm giữ, huống gì là nói tới vùng đất Arunachal Pradesh.”
Vùng Arunachal Pradesh là nơi quân sự mới mấy tháng trươc đây tập trung dày đặc quân đội 2 nước TQ-Ấn ở 2 bên biên giới, tới mức độ bây giờ phía TQ còn đangx ây cả phi trường cho các chiến đấu cơ.
Roy cũng nói, Ấn Độ còn mối lo là Pakistan, nước đang chiếm một phần Kashmir, nơi trước năm 1947 là đất của Ấn Độ nhưng đã bị Pakistan chiếm từ lâu, và rồi “năm 1963, Pakistan đã bất hợp pháp chuyển giao hơn 5,000 kilômét vuông vùng Kashmir do Pakistan chiếm sang chủ quyền Trung Quốc.... từ đó TQ dùng đất đó để vươn tới biển Arabian Sea và vùng vịnh xuyên Pakistan.”
Hoa Kỳ đã hỗ trợ Ấn Độ trong các tranh chấp biên giới này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.