Hôm nay,  

8,000 Công Nhân TQ Đình Công

29/12/201100:00:00(Xem: 6508)
8,000 Công Nhân TQ Đình Công

Bản tin RFI hôm Thứ Tư cho biết, vào ngày 28/12/2011, China Labour Watch nói rằng 8.000 công nhân một nhà máy của tập đoàn LG Hàn Quốc tại Nam Kinh, miền đông Trung Quốc đã ngưng làm việc từ ngày 26/12/2011. Vụ đình công này diễn ra trong bối cảnh nhiều phong trào phản kháng của công nhân Trung Quốc nổi lên từ vài tuần qua.
Theo tổ chức phi chính phủ China Labour Watch có trụ sở tại New York, các công nhân của nhà máy LG tại Nam Kinh khẳng định là những nhân viên người Hàn Quốc được lãnh tiền thưởng cuối năm cao hơn họ. Phong trào đình công diễn ra một cách hòa bình, tuy một số công nhân đã lật đổ bàn ghế trong căng-tin. Những người có trách nhiệm của nhà máy LG tại Nam Kinh đã từ chối trả lời hãng thông tấn AFP.

Một đoạn video được đưa lên internet cho thấy trong một cuộc họp với người trung gian hòa giải được chính quyền cử đến, những người lao động tại đây nói rằng công đoàn là «vô dụng». AFP nhắc lại : đảng Cộng sản Trung Quốc luôn lo ngại việc thành lập các công đoàn độc lập sẽ đe dọa đến sự chi phối của đảng, nên chỉ cho phép một công đoàn duy nhất hoạt động, tổ chức này có sự chỉ đạo của chính quyền.
RFI cũng ghi nhận thêm, từ tháng 11 đến nay, hàng chục ngàn công nhân Trung Quốc đã đình công để phản đối tình trạng lương thấp, thậm chí bị hạ lương và điều kiện làm việc tồi tệ do các xí nghiệp tiết giảm chi phí trong tình hình kinh tế thế giới đang trì trệ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.