Hôm nay,  

Bắc Hàn: Tang Lễ Hoàn Tất, Thử Thách Chờ Kim Jong-Un

29/12/201100:00:00(Xem: 7663)
Bắc Hàn: Tang Lễ Hoàn Tất, Thử Thách Chờ Kim Jong-Un

PYONGYANG - Tang lễ chủ tịch kim Jong-il diễn ra trong 1 ngày tuyết đổ - con trai út Kim Jong-un đi theo xe chở linh cữu, cúi đầu chào kính trước hàng chục ngàn dân gào khóc để thể hiện sự thương tiếc lãnh tụ.
Cuối lộ trình dài 2 tiếng rưỡi đồng hồ, linh cữu đuợc tiễn đưa bằng 21 loạt súng trường trong lúc Kim Jong-un đứng giữa các viên chức cao cấp của đảng và quân đội đuợc tin là nhóm cố vấn thân cậnï.
Tuy giới phân tích cho biết Kim Jong-un đang củng cố vị thế và mọi hành động suy tôn của chế độ, tuổi và tình trạng thiếu kinh nghiệm nêu lêu các nghi vấn về triển vọng lâu dài của thế hệ thứ 3 của ngôi lãnh đạo Bắc Hàn.
Ông Kim Jong-il đuợc chuẩn bị từ 20 năm trong khi Kim Jong-un chỉ có khoảng 2 năm.
Người thừa kế Kim Jong-il nay phải đối diện các thử thách lớn khi điều khiển 1 xứ sở thiếu ăn trong lúc theo đuổi tham vọng nguyyên tử đã đưa tới sự lên án và các trừng phạt của quốc tế.

Thách thức lớn với bộ máy tuyên truyền của Pyongyang là tiêu trừ tâm lý trong công chúng về lãnh tụ trẻ là đưá con hư hỏng vì đuợc nuông chiều, theo nhận xét của chuyên gia Brian Myers tại trường đại học Dongseo (Busan, Nam Hàn) - theo ông Myers, sắp xếp để Kim Jong-un đi theo linh cữu trong thời tiết khắc nghiệt là hành động rất khéo.
Sau tang lễ, Thứ Năm là ngày truy điệu cố lãnh tụ, với Kim Jong-un là trọng tâm của sự chú ý. Chuyên gia Kim Yeon-su tại trường đại học quoíc phòng Nam Hàn (Seoul) phát biểu "Thông điệp là rất rõ : Kim Jong-un lãnh đạo, và không có thay thế nào khác".
Công chúng cũng sẽ chú ý tới đám thân cận của Kim Jong-un, trong số này phải kể đến em rể của cố lãnh tụ là Jang Song-thaek, chủ tịch ủy hội quốc phòng, là nhân vật quan trọng phò tá Kim Jong-un.
Về phiá quân đội có Tướng đang nổi Ri Yong-ho, và bộ trưởng quốc phòng Kim Yong-chun. 2 viên chức cao cấp của đảng Công Nhân là Choe Thae-bok và Kim Ki-nam cũng là những khuôn mặt đầy quyền lực.
Nhà báo nhận xét: sự hiện diện của quân đội trong tang lễ Kim Jong-il là mạnh hơn so với tang lễ của Kim Il-song năm 1994. Ngoại giao đoàn đuợc mời dự tang lễ, tuy ít ngoại kiều đuợc nhập cảnh Bắc Hàn vào dịp này. Ngoài ra, người ta không thấy 2 người con trai khác của Kim Jong-il trong lễ chuyển cữu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.