Hôm nay,  

Giới Chức Lãnh Đạo Đảng CSTQ Báo Động:

28/12/201100:00:00(Xem: 5690)

Giới Chức Lãnh Đạo Đảng CSTQ Báo Động:

TQ Còn Nhiều Cuộc Nổi Dậy Mạnh hơn

Vì Người Dân Ngày Càng Thức Tỉnh Dân Chủ

Một giới chức cao cấp của đảng Cộng Sản Trung Quốc giúp giải quyết vụ dân biểu tình tại miền nam Trung Quốc nói rằng đất nước này nên sẵn sàng cho nhiều cuộc biểu tình hơn nữa vì người dân đòi hỏi các quyền, theo phúc trình của truyền thông nhà nước cho biết hôm Thứ Ba.

Chu Minh Quốc so sánh tình hình tại ngôi làng Wukan, nơi người dân nổi giận qua nhiều năm vì những vụ cướp đất bất hợp pháp bởi những lãnh đạo cộng sản, với trái táo trông bề ngoài có vẻ tốt nhưng “đã hư rục bên trong ruột.”

Tờ báo quốc doanh Quảng Châu Nhật Báo trích lời ông Chu nói trong cuộc họp về ổn định xã hội hôm Thứ Hai nói rằng, “Trong khu vực này, đã có nhiều vấn đề đã không được phát hiện đúng lúc, và một khi bạo động bùng nổ, thì sau đó sẽ nghiêm trọng hơn.”

Ông nhấn mạnh rằng, “Giống như một trái táo đã hư thối tới ruột, bù bên ngoài vỏ thì đỏ, nhưng một khi nó bể ra sẽ không thể làm sạch được.”

Vụ biểu tình tại Làng Wukan trở thành kiểu mẫu của cơn giận dữ của quần chúng nổi lên vì nhiều bất công, từ tham nhũng tới chênh lệch thu nhập giàu nghèo, mà nhiều nhà phân tích cho là sẽ dẫn đến sự gia tăng các khó khăn cho lãnh đạo Trung Quốc trong lúc nền kinh tế phát triển chậm chạp.

Ngôi làng Wukan nằm trong tỉnh miền nam giàu có Quảng Đông, huyết mạch của kỹ nghệ sản xuất của Trung Quốc, nơi mà hàng ngàn công nhân hãng xưởng xuống đường biểu tình trong những tháng gần đây vì nhu cầu xuất cảng xuống thấp buộc các hãng phải cắt giảm lương bổng của công nhân.

Người dân Wukan đã chấm dứt biểu tình chống lại chính quyền địa phương sau khi ông Chu, phó bí thư đảng cộng sản tỉnh Quảng Đông gọi những đòi hỏi của người dân là “hợp lý” và hứa thả 3 người biểu tình bị bắt.

Hôm Thứ Hai ông Chu nói rằng những vụ biểu tình, lôi cuống sự chú ý của truyền thông quốc tế, là kết quả từ sai lầm của các lãnh đạo địa phương trong việc trình bày những phàn nàn của dân làng và từ chối giải quyết cho họ về những quyết định tịch thu đất.

Ông ấy cảnh báo rằng những bất ổn sẽ diễn ra nhiều hơn nữa tại Trung Quốc nếu những vấn đề khó khăn như thế không được trình bày.

Ông Chu nói trong cuộc họp rằng, “Sự thức tỉnh của quần chúng về dân chủ, bình đẳng và các quyền căn bản sẽ tiếp tục trở nên mạnh mẽ hơn, và theo đó là những đòi hỏi của họ cũng gia tăng.”

Những quan tâm đến sự bất ổn đang tiếp tục gia tăng cao trước sư chuyển quyền từ thế hệ này sang thế hệ khác sẽ bắt đầu vào năm tới, khi mà Chủ Tịch Hồ Cẩm Đài hết lãnh đạo Đảng Cộng Sản.

Lãnh đạo đảng mới sẽ thay thế chủ tịch Hồ vào tháng 3 năm 2013, khi mà Thủ tướng Ôn Gia Bảo và chính phủ của ông cũng sẽ hết nhiệm kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.