Hôm nay,  

TQ, Nhật: Hợp Tác Để Xử Trí Bắc Hàn

27/12/201100:00:00(Xem: 8737)

TQ, Nhật: Hợp Tác Để Xử Trí Bắc Hàn

Thủ Tướng Nhật Noda Thăm TQ Nhân Kỷ Niệm 40 Năm Bang Giao

BẮC KINH - 2 cường quốc châu Á là Trung Quốc và Nhật, không là đồng minh, nhưng có thể hợp tác để xử trí với Bắc Hàn.

Trong chuyến công du Trung Quốc đầu tiên của ông, Thủ Tướng Nhật cho hay ông và vị tương nhiệm Trung Quốc đã thỏa thuận về nhu cầu bảo đảm ổn định tại nước đông bắc Á khép kín sau cái chết của lãnh tụ Kim Jong-il.

Các vấn đề song phương là trung tâm trong chuyến đi Bắc Kinh của Thủ Tướng Yoshihiko Noda, nhưng biến cố đưa Kim Jong-il lên ngôi lãnh tụ của Pyongyang gây chuyển hướng.

Là lãnh tụ ngoại quốc đầu tiên đến Bắc Kinh sau cái chết của Kim Jong-il, Thủ Tướng Noda nêu cao khả năng tái tục cuộc đàm phán phi nguyên tử 6 Phe - trước lúc hội đàm với Thủ Tướng Wen Jiabao, ông nói với báo chí "Chúng ta đang đối diện 1 tình thế mới - bây giờ là hợp thời để trao đổi ý kiến về việc nối lại đàm phán 6 nuớc và nói chuyện với nước có ảnh hưởng nhất với Pyongyang".

Thủ Tướng Nhật định gặp chủ tịch Hồ vào ngày Thứ Hai, trước khi về nước. Chuyến công du của Thủ Tướng Noda đã đuợc hoạch định trước khi có tin về cái chết của lãnh tụ Kim.

Trung Quốc và Nhật hiện có 1 danh sách vấn đề nhậy cảm cần giải quyết với nhau, gồm tranh chấp chủ quyền biển đảo và tài nguyên dầu khí tại biển đông.

Thủ Tướng Noda nhắc lại rằng năm 2012 đánh dấu 40 năm thiết lập bang giao song phương, hai bên muốn cải tiến các quan hệ nhân dịp này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.