Hôm nay,  

Tướng Mỹ: Hành Hạ Tù Vì Lãnh Đạo Sai, Thiếu Kỷ Luật

12/05/200400:00:00(Xem: 4378)
Tòa Tối Cao Anh Quốc: Cho 12 Gia Đình Iraq Kiện Vì Bị Giết Trái Luật
WASHINGTON D.C. - Tướng lục quân Antonio Taguba, viên chức đầu tiên điều tra về tình trạng nhà tù Iraq điều trần trước cac nghị sĩ hôm thứ ba nói rằng tệ nạn ngược đãi tù là hậu quả của khuyết điểm về lãnh đạo, thiếu sót kỷ luật, thiếu huấn luyện và thiếu giám sát.
Tướng Taguba xác nhận với ủy ban quân vụ Thượng Viện rằng có 1 số nhỏ quân nhân và nhân viên dân sự cư xử vượt qúa phạm vi luật quốc tế và công ước Geneva về nhân quyền.
Tướng Taguba chỉ ra Tướng Janis Karpinski là có khuyết điểm về lãnh đạo trong luc chỉ huy trung đoàn quân cảnh 800 - bà Karpinski là Tướng trừ bị, đã bị ngưng chức.
Ban đầu Uûy Ban Thượng Viện định hỏi chuyện riêng Tướng Taguba, nhưng Ngũ Giac Đài yêu cầu cho Thứ Trưởng Stephen Cambone và thêm 1 Tướng ra điều trần.
Ông Cambone phụ trach tình báo tại Ngũ Giac Đài có nhắc tới 1 quyết định trước chiến tranh của TT Bush, theo đó công ước Geneva không áp dụng với tù khủng bố al-Qaeda.
Theo ông Cambone, quyết định ấy không tạo điều kiện khuyến khich lạm dụng tù nhân.
Tại Geneva, tổ chức Hồng Thập Tự quốc tế nói rằng cac sĩ quan tình báo Mỹ nhận có tới 90% tù nhân Iraq bị bắt do nhầm lẫn.

HÀNH HẠ TÙ ĐỂ TRẢ THÙ CHO CÔ LYNCH"
Môät nữ quân nhân Mỹ trong Tiểu Đoàn Quân Cảnh 320 đã thi hành “công lý nhân dân” trên các tù nhân Iraq mà cô tin là đã hiếp dâm cô binh nhất Jessica Lynch, theo một lá thư từ tiểu đoàn trưởng mà hãngt in AP có được.
Trung Tá Jerry L. Phillabaum, tiểu đoàn trưởng 320 Quân Cảnh, cho biết như trên khi trả lời về các cáo buộc rằng lính của ông đã hành hạ tù nhân hồi mùa thu trước ở nhà tù Abu Ghraib.
Phillabaum đã trình bày như trên với Trung Tướng Thomas Metz, phó tư lệnh liên quân ở Iraq.
Theo tin Los Angeles Times hôm Thứ Ba, bản tin gửi từ Baghdad, một phụ nữ đã trình với luật sư của cô rằng cô bị buộc cởi truồng trước mặt các cai tù nam. Và sau khi được thuyết phục, thì một phụ nữ khác mới kể lại rằng cô bị hiếp bởi các lính Mỹ. Sau khi kể xong, cô mệt muốn xỉu.


Bản tường trình lục quân Hoa Kỳ về hành hạ tù ở Abu Ghraib đã ghi về một hồ sơ, trong đó một cai tù Mỹ tấn công tình dục một nữ tù nhân, và một phát ngôn nhân Pentagon nói hôm Thứ Hai rằng 1,200 tấm ảnh chưa phổ biến về Abu Graib có “hành vi không thích đáng về bản chất tình dục.”

CÔ ENGLAND: HÀNH HẠ TÙ DO QUÂN BÁO RA LỆNH
DENVER - Cac luật sư tình nguyện bào chữa miễn phí cho nữ quân nhân Lynndie R. England là vật tế thần - cô ta đã nhận lệnh cho chụp hình lạm dụng tù nhân Iraq vì sự hiện diện của phụ nữ làm đàn ông xấu hổ. Những tấm ảnh đó do quân báo dàn cảnh để hù dọa cac tù nhân khac, theo lời nữ luật sư Rose Mary Zapor.
Bà Zapor nói "Những quân nhân trong ảnh được khen ngợi và được báo cho biết rằng những ảnh như vậy có kết quả trong tiến trình thẩm vấn".
Luật sư Zapor cho biết cac luật sư tin rằng những tấm ảnh lạm dụng tù Iraq chụp theo chỉ thị của cac viên chức dân sự của CIA - tổ luật sư bênh vực cho nữ quân nhân England không biết ai ra lệnh cho cô ta.
Luật sư Giorgia Ra'shadd dự định gặp nữ quân nhân England ở trại Fort Bragg trong ngày hôm thứ ba.

TÒA TỐI CAO: CHO KIỆN CHÍNH PHỦ ANH
LONDON - Hôm thứ ba, cac luật sư đại diện 12 gia đình Iraq có người thân bị lính Anh giết trái luật được tòa tối cao cho phép thách thức chính phủ Anh về việc từ chối cac cuộc điều tra độc lập.
Bộ QP Anh không nhận trach nhiệm, nhưng các gia đình đòi xét lại về mặt pháp lý rằng cac vụ giết người ấy có vi phạm luật Aâu Châu không.
Cùng ngày, Amnesty International tố cáo lính Anh giết 5, 6 thường dân (gồm 1 bé gái 8 tuổi) khi họ không là mối đe dọa - chưa rõ vụ này có trùng hợp vụ kiện của 12 gia đình hay không.
Ông chánh án Andrew Collins nói 12 gia đình được phép đòi áp dụng công ước nhân quyền Aâu Châu vào cac trường hợp của thân nhân của họ.
Luật sư Phil Shiner tranh luận rằng cac nạn nhân chết khi chiến sự Iraq đã chính thức kết thúc, quân Anh là lực lượng chiếm đóng - cac nạn nhân bị bắn trong luc sinh hoạt bình thường, gồm 1 người đang câu cá, 1 người làm việc ngoài đồng, và 1 người đang lái xe về nhà.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.