Hôm nay,  

TT Yemen Saleh: Sắp Đi Mỹ Tị Nạn, Giao Quyền Cho PTT Hadi

26/12/201100:00:00(Xem: 6378)
TT Yemen Saleh: Sắp Đi Mỹ Tị Nạn, Giao Quyền Cho PTT Hadi; Yemen: Quyền Tổng Thống Yemen Hadi Kêu Gọi Hưu Chiến

SAN'A - Hôm chủ nhật, quyền TT của Yemen hô hào 2 phe bênh và chống lãnh tụ Saleh hưu chiến, sau khi lực lượng an ninh tại thủ đô San'a bắn chết 9 người của đoàn biểu tình đòi xét xử ông Saleh về tội ra lệnh bắn giết những chống chế độ từ gần 1 năm.
Nhân chứng xác nhận binh sĩ chính phủ nổ súng vào đám đông tuần hành đến Dinh TT hôm Thứ Bảy, gồm 1 phần là dân tỉnh xa kéo về. Họ hô "Không bãi miễn". Đó là họ nhắc tới cam kết của TT Saleh chuyển quyền cho PTT để không bị truy tố về các tội quá khứ, và để đối lập tham gia chính quyền trong thời kỳ chuyển tiếp. Chính quyền ấy có nhiệm vụ phân cách quân đội của Saleh, các đơn vị trở cờ và dân quân của bộ tộc.

Hôm chủ nhật, thông tấn chính thức dẫn lời PTT Hadi nói trong buổi gặp gỡ ĐS Hoa Kỳ rằng mọi phe phải thực hiện 1 cuộc hưu chiến, tôn trọng các quy định cấm leo thang bạo động đe dọa tiến trình chuyển tiếp.
Mấy giờ sau vụ nổ súng, ông Saleh loan báo sẽ đi Hoa Kỳ, giao quyền cho chính phủ mới và bầu cử chọn nhà lãnh đạo thay thế - ông Saleh không công bố thời điểm cụ thể, và hưá sẽ trở lại đóng vai trò đối lập. Ông Saleh tuyên bố "Quốc gia Yemen bất ổn là khu vực bất ổn - hãy bảo vệ lấy an ninh, ổn định tại Yemen và các lân bang. An ninh là việc của các người".
Trong khi đó, trang mạng của quân đội thuật lời 1 viên chức ẩn danh không nhận trách nhiệm của quân đội, gồm các đơn vị của con và cháu Saleh - trang mạng lấy tên 26 September quy trách nhiệm Bộ nội vụ, nay dưới quyền 1 nhân vật đối lập.
Chính quyền tạm thuộc quyền lãnh đạo của 1 cựu ngoại trưởng theo phe đối lập, từ chiều Thứ Bảy đã lên tiếng hô hào điều tra vụ nổ súng tại thủ đô.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.