Hôm nay,  

Hàng Chục Ngàn Dân Nga Biểu Tình Đòi Putin Ra Đi

26/12/201100:00:00(Xem: 8038)
Hàng Chục Ngàn Dân Nga Biểu Tình Đòi Putin Ra Đi

MOSCOW - Hàng chục ngàn dân xuống đường hôm Thứ Bảy tại thủ đô nước Nga đòi tổ chức lại cuộc bầu cử QH và chấm dứt quyền lãnh đạo của Thủ Tướng Vladimir Putin.
Trong đợt biểu tình quy mô thứ nhì trong 2 tuần, các diễn giả thay nhau phát biểu, kêu gọi kết thúc 12 năm chế ngự chính trị của ông Putin.
Tiểu thuyết gia Boris Akunin lên tiếng hỏi đám đông "Các bạn có muốn ông Putin trở lại làm TT?" và đuợc trả lời ngay bằng tiếng "Không".
Cảnh sát ước lượng nhân số biểu tình trên đại lộ Sakharov là 28,000 trong khi ban tổ chức phỏng tính là 120,000. Thực tế này có thể khuyến khích ban tổ chức tin rằng phong trào đang tăng xung lực.
Nhà tranh đấu chống tham nhũng Alexei Navalny tuyên bố "Tôi thấy chúng ta có đủ người để chiếm Điện Kremlin và Dinh Chính Phủ ngay bây giờ - chúng ta là lực lượng hoà bình, chúng ta chưa làm thế. Nhưng nếu bọn vô lại và trộm cắp tiếp tục lừa phỉnh và nói dối, chúng ta sẽ giành lại những quyền của chúng ta".

Ban tổ chức chưa định ngày biểu tình kế tiếp - dù thế nào, quần chúng cảm thấy ấm lòng với thông báo của HĐ Nhân Quyền cho hay 1 cuộc bầu cử mới sẽ đuợc tổ chức, tuy các khuyến cáo của cơ chế tham vấn này thường bị nhóm cầm quyền làm ngơ.
Vài ngày trước, TT Medvedev loan báo sẽ cải tổ luật bầu cử - nhưng, đối lập bác bỏ luận điệu hoà giải, và nhắc lại rằng cả ông Medvedev và ông Putin cùng phớt lờ yêu cầu tổ chức lại cuộc bầu cử QH.
Hàng chục xe cảnh sát xếp hàng và cảnh sát phong toả những con đường bao quanh nhưng không can thiệp.
Chưa thấy Thủ Tướng Putin phản ứng trong khi truyền thông nhà nước tường thuật cuộc biểu tình mà không trực tiếp nói tới các đả kích Thủ Tướng 59 tuổi.
Nhiều người Nga tin rằng ông Putin chưa nắm bắt tình hình thực tế - những nguồn tin thân cận ám chỉ ông Putin không nhận biết mức độ nghiêm trọng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.