Hôm nay,  

Tại Chechnya, Nhưng Lính Nga Vẫn Gục Ngã

09/03/200000:00:00(Xem: 5652)
OTTAWA (KL) - Phóng viên Geoffrey York tại Moscow tường trình, chiến đấu như điên tại Chechnya, kế hoạch cho ngày tiền bầu cử đang tàn lụi.
Một cuộc chiến nặng nề khác bùng ra tại Chechnya đã để lại hàng chục xác của lính Nga sô, làm che khuất hoạch định của điện Kremlin để công bố chiến thắng và rút quân ra khỏi vùng đã tàn phá.
Theo báo chí đăng tin, trong hai ngày đánh nhau tại vùng phía nam của Chechnya vừa qua có ít nhất 50 binh sĩ Nga bị tử thương. Một nhóm du kích của Chechen đột phá phòng tuyến của lính Nga và chiếm lấy một làng, dàn ra một trận đánh dữ dội giống như trận đánh tại Phụng Hiệp của miền Tây thuộc Nam Việt Nam năm 1967.
Quân Nga bị thiệt hại nặng, thêm vào số thương vong trước đó trong một cuộc phục kích của phiến quân tại ven đô Grozny vào ngày thứ sáu tuần qua, theo báo cáo có khoảng 37 lính Nga bị tử thương.
Chỉ còn ba tuần nữa là tới ngày bầu cử tổng thống của Nga sô, điện Kremlin lo lắng để mau chiến thắng tại Chechnya. Nhưng số thương vong đột nhiên vọt cao chứng tỏ bọn phiến quân ly khai đã đổi chiến trận sang chiến trận nghĩa binh, loại chiến trận này có thể làm cho quân đội Nga thiệt hại trầm trọng.
Quyền tổng thống Nga sô Vladimir Putin đã lên TV trong một cuộc phỏng vấn và tuyên bố ngày Chủ nhật, kháng cự được tổ chức lại thực tế không làm được trò trống gì từ nay.
Điện Kremlin đã công bố có kế hoạch rút 60 ngàn binh sĩ ra khỏi Chechnya.
Hành động này cốt làm xoa dịu những dân Nga đang lo âu cho số phận người thân của mình hiện đang nằm trong hàng ngũ của quân đội Nga tại Chechnya. Tuần qua bộ trưởng nội vụ Vladimir Rushailo tuyên bố: “Bộ đội đã sang giai đoạn chống khủng bố và sắp xong.”
Tuy nhiên ngày 6/3 các đài truyền thông lại loan tin rầm rĩ bộ đội Nga bị thất bại và kèm thêm tin chiến tranh du kích còn tiếp tục và còn kéo dài ra.
Nhật báo có tiếng tại Moscow là tờ Moskovsky Komsomolets, báo này đã đăng lên tin “Các tướng lãnh đang cố gắng làm chúng ta tin rằng trận phục kích tại ven đô Grozny là chuyện ngoại lệ, nhưng thực tế cho thấy nó lại là chuyện xẩy ra thường xuyên cho quân đội Nga.”
Tuần qua giới chức Nga đã tuyên bố, phiến quân chỉ còn có khoảng 800 tới 3000 còn sống. Nhưng ngày 6/3 giới chức này lại công bố hiện nay có 5000 phiến quân còn hoạt động, phần lớn các tên này đều ẩn náu trong thôn xóm và làng mạc khắp vùng. Tờ nhật báo Izvestia ra ngày 6/3 trích dẫn theo lời của kẻ cầm đầu phiến quân là hiện có khoảng 7000 tới 9000 phiến quân tinh nhuệ đang sửa soạn xung trận để đánh lại quân đội Nga.

Tờ báo Izvestia là tờ báo có nhiều độc gỉa tại thủ đô Moscow, tờ này đã loan tin “Chiến tranh chưa chấm dứt hẳn. Bây giờ là thứ chiến tranh du kích dùng chiến thuật của nghĩa binh như phục kích, phân tán mỏng và bất thần tấn công, các nghĩa binh này đang đột nhập vào Dagestan, Ingushettia và Georgia. Bọn nghĩa binh này sẽ lừa quân liên bang vào thế trận được cài sẵn để bỏ trống hậu tuyến.”
Tờ báo đứng hàng thứ ba tại Moscow là tờ Komsomolskaya Pravda cho biết Nga khoe chiến thắng chỉ là “đòn lường gạt chính trị”. Cuộc phục kích tại Grozny là đấu hiệu tắm máu đầu tiên cho giai đoạn gay gắt hơn của cuộc chiến tranh, theo như các báo tại Moscow đều loan tin vào cuối tuần.
“Chúng ta phải công nhận các nghĩa binh có bao giờ chịu thua, chúng chỉ phân tán mỏng thôi. Chuyện dứt điểm những tên khủng bố tại Chechnya hãy còn quá xa.”
Giới quân sự Nga cho biết lính Nga đã giết hàng trăm phiến quân trong trận đánh mới xẩy ra và bắt được trên 70 tên trong đó có 43 tên bị thương tại dẫy núi phía nam của Chechnya.
Nhưng Nga cũng cho biết một đơn vị lính dù của Pskov, cứ điểm tại tây bắc nước Nga đã bị đại bại tại mặt trận ngay ngõ hầu của Argun trong vùng phía nam của Chechnya. Trung tướng Gennady Troshev cho đài TV biết ngày 6/3: “Thiệt rất khó nói về sự thất bại, nhưng tôi xác nhận đại đội 6 của lính dù bị tấn công ác liệt khiến 31 anh em vong mạng.”
Kênh RTR là đài do nhà nước điều khiển đã mô tả thêm trận đánh: “Máu ngập đường.”
Còn giới chức Nga khác là Yevgeny Mikhailov, thống đốc của Pskov đã cho con số tổn thất cao hơn. Có khoảng 80 người trong đại đội lính dù của Pskov bị giết ngay trong trận đánh.
Mặc dầu có sự tổn thất quân sự mới đây, ông Putin vẫn cứ rống lên chiến thắng gần kề trong cuộc tranh cử tổng thống. Tuy nhiên điện Kremlin muốn chiến thắng cho nhanh vào vòng đầu của cuộc bầu bán rơi vào ngày 26/3 này mà Putin phải có đủ 50% số phiếu trong số phiếu được bỏ. Theo cuộc thăm dò mới đây thì số phiếu có thể bỏ cho Putin lên xuống thất thường 46% và 60% tùy theo tình hình quân sự tại Chechnya. Nếu chiến thắng tại Chechnya là thực sự , Putin trở thành nổi tiếng; số phiếu bỏ có thể vượt quá con số tối thiểu ấn định trong vòng bầu bán đầu tiên để thắng thế.
Các cấp chỉ huy quân sự của Nga vẫn lạc quan, tin vào chiến thắng, “Chỉ cần đếm từng ngày trong sự tiêu diệt phiến quân còn lại tại vùng núi của Chechnya là xong”, theo như sự tiên đoán của thiếu tướng Vladimir Bulgakov.
Chiến tranh du kích dựa vào nghĩa binh, nghĩa binh là người cuồng tín không khác gì những người tử vì đạo, sẵn sàng hy sinh cho tiền đồ của một thế hệ hay tổ quốc. Chiến trận du kích khó có thể chấm dứt ngay theo như lich sử đã chứng minh qua những kẻ lãnh đạo chiến tranh du kích như Hannibal, Spactacus, Stalin, Mao Trạch Đông và v.v.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.