Hôm nay,  

1 Viên Chức Bầu Cử Nga: Đề Nghị Truy Tố Gian Lận Bầu Cử

24/12/201100:00:00(Xem: 7159)

1 Viên Chức Bầu Cử Nga: Đề Nghị Truy Tố Gian Lận Bầu Cử

MOSCOW - Nếu bạn lấy làm lạ về những gì đã thay đổi tại nước Nga? Nên nhìn lại bằng cách nào 1 luật sư trẻ bị tống giam 3 tuần lễ trước đây, vào lúc rạng sáng ngày 5-12, là 1 ngày sau cuộc bầu cử QH liên bang Nga.

Luật sư Mikhail Salkin làm việc tình nguyện tại phòng phiếu, như đã làm trong các đợt bầu cử trước. Lần này, Salkin đuợc giao nhiệm vụ cao hơn, không chỉ với 1 phòng phiếu, mà cả 1 khu phố phiá bắc của thủ đô Moscow. Vào khoảng giữa đêm, khi kết quả từ các phòng phiếu bắt đầu gửi về, trong lúc bận rộn nhập các kết quả, ông phát hiện có điều lệch lạc, là vài đồng nghiệp lẻn lên tầng trên của toà nhà, giăng dải băng màu đỏ để giới hạn xuất nhập. Ông quyết định điều tra - ông mang theo máy ảnh và điện thoại di động, lên lầu, xông vào phòng, nơi các đồng nghiệp tập trung.

Salkin kể: 4 người ngồi quanh 1 bàn, hủy kết quả trên biên bản, thay đổi kết quả, và hoàn tất với đầy đủ thủ tục đóng dấu, dán tem Trên những biên bản ấy, đảng Nước Nga Thống nhất của ông Putin thu nhiều phiếu hơn thực tế. Sau một chốc trố mắt nhìn, luật sư Salkin chụp ảnh biên bản giả gần bên bản gốc, mọi người bắt đầu la ó . Một bà hét lớn "Chúng tôi không làm gì sai" trước khi luà hết giấy tờ khỏi mặt bàn và bỏ chạy ra ngoài. Tiếp đó, 1 người đàn ông đè luật sư Salkin xuống sàn cầu thang cho tới khi công an tới. Không bao lâu, đám đông xúm lại, gồm quan sát viên bầu cử của đảng phái.

1 nhân chứng là tình nguyên viên Evgeny Ozhokov của đảng DC Tự Do kể "Thật là hình ảnh xấu xa - Salkin gào khóc như điên về những gì anh ta nhìn thấy trong phòng, và mọi người chống lại anh". Công an còng tay và bắt Salkin với lý do tình nghi tấn công đồng nghiệp tại phòng phiếu - hôm sau, Salkin đuợc thả, không bị truy tố. Anh xem các kết quả kiểm phiếu qua trang mạng của ủy ban tuyển cử, thì thấy trung bình mỗi phòng phiếu ghi đảng Nước Nga Thống Nhất nhiều hơn 500 đến 700 phiếu so với thực tế.

Luật sư Salkin tâm sự với tuần báo TIME "Tôi cảm thấy bị phản bội - họ nghĩ chúng tôi ngu dại đến chừng nào ?".

Các tố giác gian lận khác cũng đã đuợc công bố - như hôm 19-12, cơ quan độc lập là Levada Center phổ biến kết quả khảo sát với 1000 cử tri Moscow, gồm 32% xác nhận đã dồn phiếu cho đảng Nước Nga Thống nhất, kém 15% so với kết quả chính thức.

Phản ứng của đảng cầm quyền là có thể tiên đoán, là 3 tuần lễ không ngừng chối cãi. Có lẽ điều gây sửng sốt nhất là bài cậy đăng của 1 viên chức đảng Nước Nga Thống Nhất, ông Vladimir Semago, xuất hiện trên nhật báo Novaya Gazeta ấn bản 22-12. Ông Semago viết "Sự ngụy tạo kết quả bầu cử là âm mưu bám giữ quyền lực" - ông khuyến cáo đối lập ngưng đòi kiểm phiếu lại, để truy tố chống lại đảng cầm quyền, Bộ nội vụ và ủy ban tuyển cử liên bang như là tổ chức tội ác xâm phạm các bảo đảm tự do bầu cử của hiến pháp. Luật sư Salkin nói "Dân chúng đã chán ngấy - họ không còn sợ để nói ra". Dĩ nhiên Salkin sẽ lại huởng ứng cuộc xuống đường phản đối bầu cử gian lận kỳ tới, đã định vào ngày 24-12.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.