Hôm nay,  

Shiite Thỏa Hiệp Với Ông Đạo: Lính Mỹ Rút, Najaf Tự Quản

12/05/200400:00:00(Xem: 4545)
Thăm Dò Mới: Bush Vẫn Thắng Điểm Kerry, Bất Kể Vụ Hành Hạ Tù
NAJAF, Iraq -- Các phụ tá cao cấp của giáo sĩ Moqtada al-Sadr đã đồng ý với các thành phần Hồi Giáo Shiite khác hôm Thứ Ba rằng Sadr có thể rút đạo binh Mehdi Army của ông ra khỏi Najaf để bù lại, lính Mỹ sẽ rút quân khỏi thánh địa này.
Nếu hiệp ước này có thẻå thực heịn được, thì có thể kết thúc cuộc nổi dậy chống quân Mỹ đang lan rộng ở Miền Nam Iraq, các vùng ảnh hưởng Shiite, mà cuộc nổi dậy mấy tuần qua đã đe dọa kế hoạch Hoa Kỳ giảm quân số và chuyển quyền lực cho 1 chính phủ Iraq.
“Hiệp ước đã đạt được trên mọi điểm. Hiệp ước này đại diện cho mọi thành phần chính trị Shiite,” theo lời Qais al-Khazali, cố vấn trường của ông đạo Sadr tại Najaf, nói với Reuters sau buổi họp với các lãnh tụ Shiite kình nhau.
Chưa có đáp ứng nào từ phía quân Mỹ, hiện quân Mỹ đã chiếm một căn cứ nhỏ và các kiến trúc khác ở Najaf nhưng vẫn còn tránh xa các đền thờ nơi Sadr và dân quân vào tử thủ trong cuộc nổi dậy cả tháng này.
Nhưng trước đó, tư lệnh Mỹ vùng này, Tướng Martin Dempsey nói là quân của ông sửa soạn trao việc an ninh tại Najaf cho một lực lượng an ninh địa phương tự lập trong đó có thể cho các thành viên dân quân Binh Đoàn Mehdi gia nhập.
Amari nói một trong các thỏa hiệp đồng ý là việc thành lập một lực lượng an ninh người Iraq mở rộng.
Công thức này tương tự như công thức đã dùng ở Fallujah.

1,000 NGƯỜI BIỂU TÌNH, XIN ÔNG ĐẠO RỜI THÁNH ĐỊA
NAJAF - Trước đó, khoảng 1000 người, gồm nheìu phụ nữ, tuần hành trên cac con đường của thành phố Najaf, hô hào giáo sĩ al-Sadr và những người ủng hộ rời thành phố.
Có căng thẳng khi đoàn biểu tình đi qua văn phòng của giáo sĩ al-Sadr, cac tay súng bắn lên trời, nhưng không có xô xát. Cuộc tuần hành tiếp tục vô sự.
Đoàn tuần hành cũng đi qua nhà của giáo sĩ al-Sistani trên đường Tiên Tri, với chân dung của giáo sĩ Al-Sistani và nhân sĩ al-Hakim, 1 nhân vật ảnh hưởng có chân trong HĐ Cai Trị và tại HĐ Tối Cao Cọng Hòa Hồi Giáo Iraq (là phong trào đối nghịch phe al-Sadr).
Các vị giáo sĩ ôn hòa của hệ phái Shi'ites cho giáo sĩ al-Sadr nương náu tại Najaf từ đầu Tháng Tư sau khi liên quân phát lệnh truy nã ông Al-Sadr về nghi án 1 giáo sĩ ôn hòa bị giết hồi Tháng Tư 2003.

ĐOÀN XE MỸ LẠI BỊ TẤN CÔNG


BAGHDAD - Đoàn xe tiếp tế dân sự Mỹ bị tấn công ở vùng sa mạc miền tây Iraq, gần thị trấn Rutba, 230 dặm phía tây Baghdad. 1 số xe bị phá hủy, 1 số người mất tich.
Cac viên chức Hoa Kỳ cho biết đoàn xe tiếp tế kể trên là của nhà thầu KBR (tức Kellog, Brown & Root) 1 công ty vệ tinh của nhà thầu Halliburton.
Tối Thứ 2, có đụng độ giữa lực lượng Mỹ và dân quân ủng hộ giáo sĩ al-Sadr ở Kufa - tin bệnh viện cho biết 5 người Iraq thiệt mạng và 14 bị thương.
Tại Najaf, tân Tỉnh Trưởng al-Zurufi, được bổ nhiệm tuần qua, cho biết ông đề nghị liên quân hoãn truy tố giáo sĩ al-Sadr cho tới sau ngày bàn giao chủ quyền Iraq cho chính phủ chuyển tiếp.
Tại quận Sadr City thuộc Baghdad, hôm thứ ba cư dân bắt đầu xây dựng lại văn phòng của giáo sĩ al-Sadr bị phi cơ Mỹ phá hủy trong đêm chủ nhật.
Xuất cảng dầu của Iraq giảm 30% sau vụ đường ống miền nam bị tấn công hôm cuối tuần, hư 1 đoạn ống dài 50 feet. Bộ Trưởng dầu al-Ulloum cho biết đám cháy gần dập tắt được, việc sửa chữa sẽ xong để ống dẫn dầu hoạt động bình thường lại trong 24 giờ.

SADDAM SẼ GIAO CHO CHÍNH PHỦ IRAQ XỬ
KUWAIT - Ông Salem Chalabi, 1 luật sư can dự vụ án Saddam Hussein, tuyên bố với báo chí tại Kuwait rằng nhà độc tài bị hạ bệ Saddam Hussein sẽ được giải giao cho thẩm quyền Iraq trước thời hạn bàn giao chủ quyền ngày 30-6. Ông cho biết liên quân hiện cầm giữ trên 100 viên chức chế độ cũ trong số này có cac nhân vật lớn như Ali Hassan al-Majid và Tareq Aziz. Ông al-Majid phụ trach chương trình vũ khí hóa học, còn ông Aziz là cựu Phó Thủ Tướng. Chưa thấy liên quân xác nhận tin trên.
Luật sư Chalabi nói cac phiên tòa sẽ bắt đầu trong năm tới, không nhất thiết lãnh tụ Saddam Hussein bị đưa ra xét xử trước tiên. Vừa tới Kuwait để thu thập cac bằng chứng chống lại Saddam, luật sư cho biết các hình phạt sẽ gồm có án tử hình. Luật sư Chalabi là cháu của nhân sĩ Ahmad Chalabi, có tên trong HĐ Cai Trị.

ĐIỂM ÔNG BUSH LẠI HƠN KERRY
Bất kể cú xì căng đan hành hạ tù Iraq, cuộc thăm dò mới của Investor’s Business Daily/TIPP cho thấy TT Bush sẽ thắng dễ dàng nếu cuộc bầu cử ngay hôm nay.
Thăm dò 981 người thành niên toàn quóác, các ngày 2-8 tháng 5, nghĩa là sau khi xì căng đan nhà tù bể ra, Bush thắng Kerry với tỉ phiếu 46% trên 41%, trong khi ứng viên Ralph Nader được 5% phiếu.
Nếu bầu 2 người, không có ứng viên Nader, thì Bush đánh bại Kerry với tỉ phiếu 47% đối với 44%.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.