Hôm nay,  

Kim Jong-Il Chết Vì Kích Tim,

20/12/201100:00:00(Xem: 7976)

Kim Jong-Il Chết Vì Kích Tim,

Bắc Hàn Loan Tin 2 Ngày Sau

Con trai là Kim Jong-un nối ngôi, bắn phi đạn ra biển hù dọa

SEOUL - Trong 1 loan báo đặc biệt hôm Thứ Hai, đài truyền hình nhà nước Bắc Hàn cho hay lãnh tụ Kim Jong-il đã tạ thế - các viên chức ám chỉ ông Kim đã chết 2 ngày trước, trong lúc đi xe lửa.

Thông tấn Reuters ghi nhận : nước CS đã bắt đầu chuyển giao quyền hành cho con của nhà lãnh đaọ quá cố là Kim Jong-un, tuổi chưa đến 30. Thông tấn chính thức KCNA phổ biến 5, 6 tuyên bố, 1 trong số này xác nhận ông Kim lià đời lúc 8 giờ rưỡi sáng Thứ Bảy.

1 bản tin khác về phân tích y tế cho hay ông Kim bị đứng tim cấp tính .

Có tin ông Kim từng bị tai biến mạch máu não năm 2008, nhưng nhẹ, và tỏ ra tương đối khoẻ mạnh trong những chuyến Á-du gần đây.

Từ tối chủ nhật, Bạch Ốc loan báo đang theo dõi các tin tức theo đó chủ tịch Kim đã chết - Bạch Ốc xác quyết ý định theo đuổi ổn định tại bán đảo Hàn, tự do và an ninh của các đồng minh (Hàn, Nhật).

Rạng sáng Thứ Hai, TT Obama đã điện đàm với TT Lee Myung-bak, theo thông cáo báo chí của Bạch Ốc - 2 nhà lãnh đạo đồng ý giữ liên lạc trong lúc tình hình biến chuyển.

Từ Tháng 9-2010, lãnh tụ Kim công bố người kế vị là con trai thứ 3 - dù có thừa kế, 1 số quan sát viên có ý lo ngại về cuộc tranh quyền ở hậu trường và bất ổn về nguyên tử.

Kim Jong-il tốt nghiệp trường đại học mang tên thân phụ và đuợc loan báo là người kế vị năm 33 tuổi. Kim Jong-il thực sự thay thế cha năm 1994, nắm các quyền lãnh đạo ủy hội quốc phòng, quân lực và đảng Công Nhân, trong khi thân phụ vẫn là "chủ tịch vĩnh cửu".

Dịp tốt đẹp nhất mà thế giới có thể quan sát Kim Jong-il là khi ông ta họp thượng đỉnh với TT Nam Hàn năm 2000.

Thượng đỉnh thứ 2 đuợc tổ chức giữa ông Kim và TT Roh Moo-hyung năm 2007. Qua đầu năm 2008, TT Lee Myung-bak chủ trương cứng rắn, các hợp tác nam-bắc bị đình chỉ.

Ông Kim hiếm khi ra nước ngoài - và vì sợ đi máy bay, ông dùng xe lửa - cung cách xa xỉ của lãnh tụ Kim đuợc cựu sứ giả Konstantin Pulikovsky của TT Nga mô tả trong tập sách "The Orient Express" kể lại chuyến đi bằng xe lửa xuyên nưóc Nga của ông Kim trong Tháng 7 và Tháng 8-2001.

Đoàn xe ấy chở nhiều thùng ruợu nho của Pháp, tôm hùm còn sống đuợc giao hàng trước tại các nhà ga.

1 đầu bếp Nhật kể rằng ông chuyên làm món sushi cho lãnh tụ Kim trong 1 thập niên, viết rằng ông Kim có 1 hầm rượu cất giữ 10,000 chai rượu nho trắng.

Ngoài sushi, lãnh tụ Kim thường dùng món vi cá.

Quy chế hôn nhân của lãnh tụ Kim không đuợc rõ - ông ta kết hôn 1 lần và có ít nhất 3 bà khác. Ông ta có 3 con trai với 2 bà, và 1 con gái vơí 1 bà khác.

Bắc Hàn đã bắn thử phi đạn sau thông báo về cái chết của lãnh tụ Kim - dẫn các nguồn tin không chỉ danh, thông tấn Yonhap của Nam Hàn cho hay Bắc Hàn đã bắn ít nhâát 1 phi đạn tầm ngắn ở vùng biển phiá đông.

2 viên chức quân sự Nam Hàn nói không thể xác nhận ngay tin trên - nhưng bắn thử phi đạn cũng là thông lệ, không có liên quan với cái chết của lãnh tụ Kim. Nam Hàn đã đặt quân đội vào tình trạng cảnh giác. Bắc Hàn đang chuẩn bị kỉ niệm sinh nhât thứ 100 của lãnh tụ Kim Il-sung trong năm tới.

Ý kiến bạn đọc
21/12/201101:02:18
Khách
Tôi vừa xem xong trên youtube người dân bắc hàn quỳ lạy , khóc lóc thảm thiết ... thương tiếc kim jung-il !!! Nếu nhỡ obama có chết , bọn tay chân hạ bộ chắc rằng sẽ gào khóc như thế thôi , gia đình giòng họ phải để tang obama 3 năm ... Sống vào tiền của obama thì phải " múa tối ngày thôi " .
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.