Hôm nay,  

Kỷ Luật Vị Sư Miến Điện Đối Lập

17/12/201100:00:00(Xem: 5074)

Kỷ Luật Vị Sư Miến Điện Đối Lập

Một nhà sư Miến Điện đã bị kỷ luật vì ủng hộ phe đối lập, theo bản tin RFI hôm Thư1ứ Sáu.

Tu sĩ Phật giáo Ashin Pyinnyar Thiha hôm Thứ Sáu 16/12/2011 cho hãng tin AFP biết ông vừa nhận được thư từ Giáo hội Phật giáo chính thức của Miến Điện, yêu cầu ông phải rời khỏi tu viện ở Rangoon, nơi ông đang giảng dạy. Bức thư cũng yêu cầu ông không được tổ chức các khoá tu tập mà không được phép.

Lý do là ông Ashin Pyinnyar Thiha đã có một bài phát biểu ủng hộ phe đối lập tại trụ sở của Liên đoàn quốc gia vì dân chủ, đảng của bà Aung San Suu Kyi ở Mandalay vào tháng 9 vừa qua.

Vị tu sĩ Phật giáo này cho biết ông hy vọng sẽ tránh được kỷ luật và sẽ xin lỗi thượng cấp, nhấn mạnh là ông không có lỗi gì nặng. Về phần Liên đoàn quốc gia vì dân chủ thì nói đây chỉ là một sự «hiểu lầm». Một quan chức cao cấp của chính quyền Miến Điện khẳng định đây chỉ là chuyện nội bộ giữa các nhà sư.

Tuy nhiên, các nhà quan sát cho rằng vụ này có liên hệ với cuộc gặp gỡ giữa nhà sư nói trên với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, cũng như những hoạt động chính trị gần đây của ông.

RFI cũng ghi nhận rằng, tại Miến Điện, các nhà sư vẫn có truyền thống đấu tranh chính trị và chính họ đã khởi xướng phong trào biểu tình năm 2007, thu hút tới 100 ngàn người ở Rangoon, nhưng sau đó phong trào đã bị tập đoàn quân sự dìm trong biển máu, khiến ít nhất 31 người thiệt mạng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.