Hôm nay,  

al-Qaeda Tại Ả Rập Dự Định Đổi Tên Để Dễ Hoạt Động

15/12/201100:00:00(Xem: 6925)
al-Qaeda Tại Ả Rập Dự Định Đổi Tên Để Dễ Hoạt Động

SAN'A - 1 nhà ngoại giao Arap cao cấp cho biết nhóm khủng bố Yemen đang tìm cách thu hút tân binh ngoại quốc, trong khi al-Qaeda tại bán đảo Arap (AQAP) định đổi tên để trút bỏ "hành trang tiêu cực."
Nhà ngoại giao yêu cầu ẩn danh tiết lộ: AQAP đang dùng danh xưng "Ansar al Shria" có nghĩa là "Quân Đội Của Luật Hồi Giáo". Ông này giải thích: sau cái chết của ông trùm Bin Laden và muà xuân Arap, tên al-Qaeda mang ý nghĩa tiêu cực. Sự đổi tên của AQAP đuợc xem như là nỗ lực "dựng lều lớn" để chiêu mộ những người thánh chiến và mở ra tính hợp thức rộng lớn như là 1 phong trào chính trị.
Sau vụ truy sát Bin Laden đầu Tháng 5, số chiến binh ngoại quốc đến Pakistan giảm, nhưng số đến Yemen tăng. Viên chức Yemen thông thạo tin tình báo cho hay số chiến binh ngoại quốc đến Yemen năm nay là trên 1000 - nếu đúng là gấp 4 lần Pakistan. Lực lượng al-Qaeda tại Somalia hiện gồm 750 chiến binh ngoại quốc đang huấn luyện tại Sừng Châu Phi.

Ông Rick Ozzie Nelson, giám đốc chống khủng bố của Center for Strategic and International Studies, cho hay: khuynh hướng tránh nhãn hiệu al-Qaeda là điều chúng ta sẽ thấy nhiều hơn. Sau cái chết của Bin Laden, các nhóm tách khỏi quyền chỉ huy tập trung là có lý để chú trọng vào những vấn đề khu vực. Theo nhận xét của ông Nelson, tân binh khủng bố nhận ra rằng "lõi al-Qaeda"không còn là hữu ích để liên quan. Ông Nelson giải thích: Bin Laden có sức thu hút đem lại hậu thuẫn tài chính cho tổ chức, còn Zawahri không là người thay thế có hiệu quả.
Phần lớn miền nam Yemen hiện do AQAP kiểm soát - thủ lãnh Nasir alWuhayshi từng là thư ký của Bin Laden nay đuợc tin là nhà sáng lập của Ansar al Sharia và là tiếng nói mạnh nhất của hệ thống khủng bố toàn cầu.
Hôm Thứ Ba, sứ quán Yemen tại thủ đô Hoa Kỳ báo tin 6 đội viên khủng bố Yemen bị bắt - nhóm này đã thực hiện việc điều nghiên mục tiêu, đặt kế hoạch tấn công viên chức chính quyền và viên chức an ninh. Cũng nhóm này đang toan tính tấn công các phái bộ ngoại giao và cơ sở quan trọng của nhà nước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.