Hôm nay,  

Nhân Quyền Quốc Tế Đòi Albright Áp Lực Vn

05/09/199900:00:00(Xem: 4805)
NEW YORK (HRW) — Tổ chức Quan Sát Nhân Quyền (Human Rights Watch, HRW) vừa lên tiếng cho rằng, nhân chuyến viếng thăm Việt Nam sắp tới, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Madeleine Albright nên đặt ưu tiên cao cho nhân quyền trong nghị trình thảo luận với các viên chức CSVN.
“Bây giờ rằng Mỹ-Việt đã có một hiệp ước trên nguyên tắc về mậu dịch, bà Albright có thể chỉ ra rằng sợ cởi mở, sự trong sáng sổ sách, và một tòa án độc lập sẽ có lợi cho kinh tế,” theo lời ông Sidney Jones, giám đốc về Á Châu của HRW. “Nhưng bà cũng nên cụ thể hơn bằng cách áp lực đòi cải thiện nhân quyền.”
Ông cũng yêu cầu bà Albright đòi nhà nứớc Việt Nam trả tự do cho những nhân vật từng lên tiếng chỉ trích chế độ, đồng thời bãi bỏ những biện pháp cấm đoán, kềm kẹp đối với tù nhân mới được phóng thích.

Ông Jones cho biết, chánh quyền Việt Nam hiện cấm, không cho một số tù nhân mới được thả, ra khởi thủ đô Hà Nội, nếu như không xin phép. Ông cho rằng lệnh cấm này nên được nới lởng. Tổ chức nhân quyền này cũng đòi bà Albright phải bảo đảm rằng một nhân vật cao cấp trong phái đoàn của bà phải gặp 2 người tượng trưng cho cuộc chiến đòi nhân quyền ở Việt Nam. Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế đã ở tù 18 năm sau khi đòi cải cách dân chủ, vừa ra tù tháng 9 năm trước. Hòa Thượng Quảng Độ, thuộc giáo hội bị cấm đoán, đã bị lưu đày biệt xứ 10 năm và bỏ tù 3 năm, vừa ra tù ngày 31.8 năm ngoái. Cả 2 đều đang bị theo dõi sát.
HRW cũng đòi bà Albright phải áp lực CSVN trả tự do cho những người đang bị quản thúc tại gia như Hà Sĩ Phu, Bùi Minh Quốc, Tiêu dao Bảo Cự, Nguyễn Hộ...

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.