Hôm nay,  

Taleban Họp Với Afghan Để Chấm Dứt 4 Năm Nổi Dậy

12/12/201100:00:00(Xem: 3341)
Taleban Họp Với Afghan Để Chấm Dứt 4 Năm Nổi Dậy

PESHAWAR - Hôm chủ nhật, phát ngôn viên của Taleban phủ nhận tin trước đó cho hay đang có hoà đàm với chính quyền - điều này là dấu hiệu rõ ràng về bất đồng trong nội bộ Taleban.
Hôm Thứ Bảy, thủ lãnh Maulvi Faqir Mohammed, đuợc cả loạn quân và chính quyền công nhận là phó tướng Taleban Pakistan, xác nhận 2 bên đang điều đình để kết thúc 4 năm nổi dậy. Nhưng, phát ngôn viên Ehsanullah Ehsan phủ nhận, và nói sẽ chỉ thương lượng khi chính quyền thực hành luật cổ Hồi Giáo. Từ địa điểm không rõ, phát ngôn viên nói qua điện thoại "Đối thoại giữa 4, 5 người với chính quyền không có nghĩa là Talaban đàm phán".

Hoa Kỳ vận động để Taleban Afghanistan điều đình với nhà cầm quyền Kabul - nhưng, thương lượng giữa Taleban Pakistan và Islamabad gây quan ngại với Washington.
Các dàn xếp trong quá khứ không đưa tới đâu, và chỉ mua thời gian cho Taleban củng cố lực luợng.
Theo giới phân tích và các nguồn tin bộ tộc, Taleban Pakistan đã suy yếu và tách ra thành trên 100 nhóm. Ngoài ra, thủ lãnh Taleban vùng Bajur, là Mullah Dadullah, tiếp xúc với phóng viên AP hôm chủ nhật cũng phủ nhận tin về hoà đàm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.