Hôm nay,  

1 Công Dân Mỹ Bị Án Tù 30 Tháng Vì Xúc Phạm Vua Thái

09/12/201100:00:00(Xem: 5293)
1 Công Dân Mỹ Bị Án Tù 30 Tháng Vì Xúc Phạm Vua Thái; Ông Gordon Dịch Tiểu Sử Bị Cấm Của Vua Bhumibol Đưa Lên Net

BANGKOK - Công dân Hoa Kỳ chào đời tại Thái Lan, ông Joe Gordon 55 tuổi, bị kết án tù 30 tháng về tội gọi là bôi xấu hoàng tộc.
Vương quốc Thái Lan đang chịu áp lực ngày càng tăng từ trong cũng như ngoài nước chống lại các trừng phạt về "xúc phạm" bị xem là hạn chế quyền tự do phát biểu.
Ông Gordon bị truy tố về việc phiên dịch tiểu sử bị cấm của vua Bhumibol và phóng lên mạng trong lúc sinh sống tại Colorado. Bị cáo Gordon đứng bình thản trong bộ quần áo tù, mắt cá chân bị xiềng trong lúc cáo trạng đuợc đọc trong phòng xử của toà hình sự Bangkok.
Chánh án Tawan Rodcharoen cho biết án phạt đề nghị là 5 năm tù, nhưng đuợc giảm vì bị cáo nhận tội hồi Tháng 10. Luật sư loan báo ông Gordon không chống án, nhưng sẽ yêu cầu hoàng gia khoan hồng.
Nhà báo nhắc lại: trong tháng qua, 1 bị cáo bản xứ bị kết án tù 20 năm vì phóng 4 thông điệp có ý đả kích hoàng hậu.

Hồ sơ Gordon nêu lên vấn đề áp dụng luật Thái Lan với hành động của ngoại kiều bên ngoài lãnh thổ vương quốc. Ông Gordon sinh sống tại Hoa Kỳ từ 30 năm - ông bị bắt hồi Tháng 5 khi trở lại sinh quán để chữa các bệnh viêm khớp và huyết áp. Sau nhiều lần bị từ chối quy chế tại ngoại, ông nhận tội hồi Tháng 10 với hy vọng đuợc khoan hồng - ông đặt vấn đề "Tôi là công dân Hoa Kỳ, điều gì xẩy ra với tôi tại Hoa Kỳ?". Ông nhận xét "Tại Thái Lan, người ta bị bỏ tù không cần chứng cớ".
Tổng lãnh sự Hoa Kỳ Elizabeth Pratt tuyên bố với phóng viên sau phiên toà : án phạt kể trên là nghiêm khắc với quyền tự do phát biểu của ông Gordon. Được hỏi sẽ ở lại Thái Lan hay không sau thời gian thọ án, ông Gordon cho biết ông muốn ở lại và muốn thấy xứ sở Thái Lan tích cực.
Trong cuốn sách bị cấm, tác giả Paul M. Handley mô tả quốc vương Bhumibol là trở lực ngăn cản tiến bộ dân chủ tại Thái Lan trong lúc củng cố quyền lực trong nhiều năm trị vì.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.