Hôm nay,  

Putin Tố Mỹ: Tài Trợ Biểu Tình Phá Bầu Cử

09/12/201100:00:00(Xem: 6315)
Putin Tố Mỹ: Tài Trợ Biểu Tình Phá Bầu Cử

MOSCOW - Hôm Thứ Năm, Thủ Tướng Nga tố cáo ngoại trưởng Hoa Kỳ khyến khích và tài trợ biểu tình chống bầu cử gian lận, đồng thời báo động sẽ mạnh tay đàn áp bất đồng chính kiến .
Tuyên bố qua làn sóng truyền hình, ông Putin nói "Bằng cách mô tả cuộc bầu cử QH hôm chủ nhật là gian lận, bà Clinton đã phát tín hiệu cho đối lập". Trong lời phát biểu với cảm tình viên, ông Putin xác quyết "Tiền ngoại quốc trong tiến trình bầu cử là không chấp nhận đuợc". Ông tố cáo Hoa Kỳ chi hàng trăm triệu MK để gây ảnh hưởng với chính trường Nga, làm yếu đối thủ nguyên tử.
Trước cuộc bầu cử vừa qua, TT Medvedev dọa phối trí phi đạn nhắm các cơ sở thuộc hệ thống lá chắn phi đạn của Hoa Kỳ tại châu Âu.
Bà Clinton chỉ trích cuộc bầu cử QH Nga nhiều lần, khẳng định rằng cử tri đáng đuợc quyền đòi hỏi điều tra mọi vi phạm.

Dân Nga xuống đường phản đối tại thủ đô 3 đêm liền - hàng trăm người đã bị bắt. Tuần này sẽ chứng kiến những cuộc biểu tình chống chính quyền lớn nhất trong nhiều năm. Hàng ngàn người đã định tham gia biểu tình lớn vào ngày Thứ Bảy.
Đảng của ông Putin chiếm gần 50% tổng số phiếu bầu QH - nhưng các tố cáo gian lận ám chỉ tỉ lệ hậu thuẫn của đảng Nuớc Nga Thống Nhất là thấp hơn mức đó.
Ngoại trưởng Clinton đã lên tiếng hôm Thứ Năm - tại hội nghị của NATO, bà tuyên bố "Tôi nghĩ là quan trọng để công nhận rằng chúng ta đánh giá cao các liên lạc với Nga - chúng ta đã đầu tư nhiều nỗ lực, và đã đạt tiến bộ". Bà tự biện hộ sự đả kích Moscow như là nhu cầu bày tỏ các quan ngại mà Hoa Kỳ nghĩ là có nền tảng.
Cùng ngày Thứ Năm, các viên chức ủy ban tuyển cử Nga yêu cầu công tố viện nghiên cứu các ảnh và video tố cáo gian lận phóng lên mạng xã hội, để quy trách nhiệm và trừng phạt.
Đối lập đã phổ biến bản đồ biểu tình ngày Thứ Bảy dự định tổ chức tại trên 75 thành phố khắp nước - ngoài ra, tổ chức mạng LiveJournal hô hào biểu tình chống gian lận tại 15 nước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.