Hôm nay,  

Pháp, Anh Tìm Kiếm Kế Hoạch Xiết Ngân Sách Chặt Chẽ Hơn

06/12/201100:00:00(Xem: 4251)

Pháp, Anh Tìm Kiếm Kế Hoạch Xiết Ngân Sách Chặt Chẽ Hơn

PARIS - Hôm Thứ Hai, 2 nhà lãnh đạo Pháp tìm kiếm 1 kế hoạch thống nhất để cứu nguy đơn vị tiền tệ chung euro thông qua các giám sát chặt chẽ hơn với ngân sách các nước eurozone.

Thị truờng tài chính mong đợi với sự lạc quan tin tưởng rằng TT Sarkozy và Thủ Tướng Merkel có thể đặt định chiến luợc củng cố các hợp tác và kinh tế giữa17 quốc gia dùng tiền euro, và mở đầu cho hành động hỗ trợ tích cực hơn từ ngân hàng trung ương châu Âu (ECB). Kế hoạch Sarkozy-Merkel sẽ xác định chuơng trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh 27 nước Liên Âu sẽ họp ngày THứ Năm và Thứ Sáu tuần này.

Các chủ điểm thảo luận là sự tồn tại của eurozone, để hệ thống tài chính châu Âu và toàn cầu không rơi vào hỗn loạn.

Phóng viên báo cáo: chứng khoán châu Âu tăng giá, sau những phục hồi khả quan trong tuần qua. Lãi suất của công trái hạ, báo hiệu nhu cầu gia tăng của giới đầu tư - 1 nhà đầu tư nhận xét : giáng sinh có thể đến sớm với hội nghị thượng đỉnh Liên Âu. Nhưng, phát ngôn viên của Liên Âu cảnh báo : chớ kỳ vọng nhiều, chúng ta chưa ở vào điểm có thể nói khủng hoảng đã qua - viên chức nói "Còn xa vời".

Thỏa thuận để hoà nhập chặt chẽ hơn 17 nước dùng tiền euro là bước đầu cấp thiết để giải tỏa khủng hoảng - ECB đã thông báo : nếu các chính phủ có thể thực hiện kỷ luật ngân sách, như Thủ Tướng Merkel cổ vũ, ECB sẽ giúp các nước yêáu hơn về tài chính.

Giới phân tích nghĩ rằng ECB có thể tiếp sức bằng cách mua công trái của các nước, để hạ lãi suất vay tiền. Vấn đề là "bằng cách nào kiểm soát ngân sách chặt chẽ hơn".

Thủ Tướng Đức muốn thay đổi các hiệp ước của Liên Âu - trong khi đó, TT Pháp ngần ngại chuyển thêm chủ quyền cho các nhà chuyên môn làm việc tại Brussels. Hơn nữa, ông Sarkozy đang chuẩn bị 1 cuộc tái tranh cử gay go vào Tháng 4.

Cùng ngày Thứ Hai, Thủ Tuớng Mario Monti của Italy trình bày kế hoạch khắc khổ tại QH - ông Monti sẽ giải thích với các nhà lập pháp kế hoạch giảm chi và tăng thuế 20 tỉ euro. Khoảng 10 tỉ euro trong số này sẽ đuợc tái đầu tư để kích thích kinh tế. Hôm chủ nhật, nội các Italy đã đồng ý tăng thuế với tài sản và hàng hoá xa xỉ, tăng tuổi hưu, giảm nhân lực của công sở, khuyến khích các công ty tuyển dụng phụ nữ và công nhân trẻ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.