Hôm nay,  

Tại Hội Nghị Bonn, Bà Clinton Hứa Giúp Tiếp Afghanistan

06/12/201100:00:00(Xem: 4809)

Tại Hội Nghị Bonn, Bà Clinton Hứa Giúp Tiếp Afghanistan

BONN - Tại hội nghị quốc tế, Hoa Kỳ và các nước hưá giúp Afghanistan sau ngày lực lượng đa quốc (ISAF) triệt thoái trong lúc nước này chống đỡ loạn quân Taleban và khó khăn tài chính đe dọa sụp đổ.

Ngoại trưởng Hillary Clinton tuyên bố tại hội nghị bàn tương lai của Afghanistan vắng mặt 1 đấu thủ quan trọng trong vùng là Pakistan "Hoa Kỳ sẵn sàng sát cánh với nhân dân Afghanistan trong trường kỳ - cộng đồng quốc tế sẽ mất mát nhiều nếu Afghanistan lại trở thành nguồn gốc của chủ nghĩa khủng bố và bất ổn".

Khoảng 100 quốc gia tham dự hội nghị với 1000 đại biểu, gồm 60 ngoại trưởng - hội nghị hy vọng thỏa thuận hàng loạt cam kết hỗ tương có ý nghĩa ràng buộc để chính quyền Kabul thực hành cải tổ bằng các trợ giúp lâu dài của các nước cấp viện và tổ chức quốc tế.

Ngoại truởng Clinton nhấn mạnh : chính quyền Afghanistan phải theo đuổi các hưá hẹn cải tổ, chủ động gìn giữ an ninh, củng cố dân chủ đa nguyên bắt nguồn từ nguyên tắc pháp trị.

Về phần mình, TT Karzai tuyên bố "Chúng ta đã chi tiêu xuơng máu và của cải vào cuộc chiến chống khủng bố - sự tiếp tục đoàn kết, quyết tâm và hỗ trợ của các nước bạn là cấp thiết để giúp chúng tôi củng cố các thành tựu chung và tiếp tục ứng phó các thử thách. Afghanistan cần hậu thuẫn của các bạn ít nhất 1 thập niên nữa".

Tuy các nước cấp viện không cam kết tài trợ bằng những con số cụ thể hôm Thứ Hai, nhưng ký thỏa thuận nguyên tắc - Afghanistan cần các đóng góp từ bên ngoài ước lượng 10 tỉ MK vào năm 2015 (gần bằng 50% GDP), phần lớn để nuôi các lực lượng an ninh. Lân bang Pakistan quyết định tẩy chay hội nghị Bonn để trả tũa vụ phi cơ NATO không tập 2 tiền đồn, gây thiệt mạng 24 lính biên phòng.

Bà Clinton hưá điều tra đầy đủ vụ đáng tiếc - hôm Thứ Bảy, nhà cầm quyền Islamabad từ chối xét lại quyết định không dự hội nghị. Bà Clinton nhấn mạnh "Không ai lưu tâm hơn Hoa Kỳ trong việc tìm hiểu đến tận cùng sự thật".

Lân bang phiá tây của Afghanistan là Iran cử ngoại trưởng Ali Akbar Salehi dự hội nghị Bonn, hưá sẵn sàng giúp và hoan nghênh sự ra đi của lực luợng ngoại nhập. Thông Cáo Chung kết thúc hội nghị Bonn cũng sẽ đề ra các nguyên tắc để hoà giải với Taleban, là dự phóng mà 5, 6 nước tin là khó diễn ra trước ngày ISAF triệt thoái, năm 2014.

Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle phát biểu "Con đường phiá trước là đầy chông gai và trở lực, đòi hỏi sự bền bỉ và kiên trì". Bạo động tăng tại Afghanistan trong năm nay và mở rộng lên miền bắc, là phần trước đây tương đối lắng dịu. Ngoài ra, tệ nạn tham nhũng trì kéo các cố gắng tăng hiệu năng của chính quyền địa phương và các định chế khi Hoa Kỳ và NATO rút.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.