Hôm nay,  

Syria: 307 Trẻ Em Bị Giết Trong Các Cuộc Đàn Áp

03/12/201100:00:00(Xem: 5069)

Syria: 307 Trẻ Em Bị Giết Trong Các Cuộc Đàn Áp

LHQ: Chính Quyền Syria Không Ngưng Đàn Áp, Sẽ Có Nội Chiến

GENEVA - Viên chức nhân quyền LHQ báo động: hành động đàn áp của chính quyền Syria đã giết hại ít nhất 307 trẻ em, là tội ác chống nhân loại, các cường quốc cần báo cáo Toà hình sự quốc tế (ICC) - khoảng 4000 người thiệt mạng trong 8 tháng nổi dậy chống chính quyền độc tài Bashir Assad.

Cao ủy nhân quyền Navi Pillay nói: những báo cáo mới về bạo động tại Syria củng cố nhu cầu đặt vấn đề với ICC. Bà tuyên bố tại 1 phiên họp khẩn cấp của HĐ Nhân Quyền trụ sở Geneva: khi chính quyền Damascus không bảo vệ thường dân, cộng đồng quốc tế phải có những hành động khẩn cấp và hiệu quả để bảo vệ dân lành vô tội.

Bản thảo nghị quyết của HĐ kêu gọi thành lập 1 ủy ban điều tra đặc biệt. HĐ họp hôm Thứ Sáu trong lúc quốc tế gia tăng áp lực với chế độ Assad. Nga và Trung Quốc không ủng hộ nghị quyết về Syria - 2 thành viên thường trực này lên án đổ máu, nhưng cưỡng lại việc gây áp lực với Syria. Nga bán vũ khí cho Syria, và ĐS Valery Loshchinin nói các nhóm đối lập Syria đuọc ngoại bang tổ chức và cung cấp vũ khí.

Trong khi đó, ĐS Thổ Nhĩ Kỳ nhắc nhở: bạo động tại Syria đe dọa ổn định trong vùng, TT Assad nên ra đi. ĐS Anh Peter Gooderham ghi nhận: các trừng phạt của Liên Đoàn Arap và sự chủ động triệu tập hội nghị khẩn cấp là có ý nghĩa thiết yếu trong việc tăng sức ép với chính quyền Damascus. ĐS Jean-Baptiste Mattei của Pháp tuyên bố "Chúng ta nên vận dụng mọi công cụ, và HĐ Nhân Quyền LHQ là 1 phần." Theo ông, nếu không báo cáo ICC về tình hình Syria là đáng thương và cũng là đáng xấu hổ với cộng đồng quốc tế.

Cao ủy Pillay báo động: nếu chính quyền Syria không ngưng đàn áp, sẽ là nội chiến.

Theo phúc trình của chủ tịch ủy hội điều tra, giáo sư Paulo Sergio Pinheiro (người Brazil), 307 trẻ em bị sát hại, gồm 45 nữ, và Tháng 11 là đẫm máu nhất, với 56 em thiệt mạng. Về phần Syria, ĐS Fayssal al-Hamwi lên án mọi sự can thiệp và nói hành động của LHQ sẽ chỉ làm khủng hoảng trở nên trầm trọng hơn.

ĐS Hoa Kỳ Eileen Chamberlain Donahoe và các nước mô tả hành động của chính quyền Syria là bạo hành quy mô và là khủng bố, tuyên truyền của họ không đánh lừa đuợc ai.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.