Hôm nay,  

Miến Chủ Tịch ASEAN Từ 2014

18/11/201100:00:00(Xem: 3514)
Miến Chủ Tịch ASEAN Từ 2014

Bản tin RFI ghi rằng, trong khi trả lời phỏng vấn báo Wall Street Journal số ra ngày 17/11/2011, bộ trưởng Thông tin Miến Điện kêu gọi phương Tây hỗ trợ các nỗ lực mở cửa của Rangoon bằng cách dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt được áp đặt từ cuối thập niên 90.
Bộ trưởng Thông tin Kyaw Hsan, kiêm phát ngôn viên chính phủ Miến Điện tuyên bố : «Chúng tôi đang trên con đường hướng về dân chủ. Đó là một tiến trình cải cách không thể đảo ngược». Ông nói tiếp : «Nếu chúng tôi có được sự hợp tác quốc tế trong thời gian này, thì sẽ có khả năng tăng tiến nhanh hơn trong quá trình phát triển và chắc chắn là điều này mang lại lợi ích cho cả đôi bên».

Ông Kyaw Hsan nhấn mạnh, trong bối cảnh đó, các biện pháp trừng phạt về kinh tế và chính trị, đặc biệt là do Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu áp đặt, sẽ cản trở quá trình cải cách và phát triển của Miến Điện. Như thế, Rangoon đành phải quay sang Trung Quốc, hiện là một trong những nhà đầu tư chủ yếu tại nước này. Ông nói : «Khi đấu tranh cho sự phát triển, thì người ta không có chọn lựa, phải chấp nhận cái gì tốt nhất cho đất nước ».
RFI ghi nhận, Lời kêu gọi trên của Miến Điện được đưa ra vào thời điểm hội nghị thượng đỉnh các nước ASEAN khai mạc hôm Thứ Sáu 17/11/2011 tại Bali, Indonesia.
Bản tin Reuters hôm Thứ Năm nói rằng lãnh tụ 10 nước ASEAN đã chấp nhận việc Miến Điện làm chủ tịch luân phiên của khối này vào năm 2014.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.