Hôm nay,  

Đức Cần Tuyển Chuyên Viên, Mời Thợ Hy Lạp Sang Làm

14/11/201100:00:00(Xem: 5681)
Đức Cần Tuyển Chuyên Viên, Mời Thợ Hy Lạp Sang Làm

BERLIN - Nươc Đức thịnh vượng có thông điệp bất ngờ gửi người Hy Lạp đang khó khăn: chúng tôi cần nhân công - với kinh tế tăng trưởng mạnh, Đức cần công nhân có chuyên môn.
Các ngành công kỹ nghệ của Đức đang tìm kiếm công nhân có kỹ năng từ Hy Lạp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, nơi tỉ lệ thất nghiệp cao và đang có nguy cơ bùng nổ khủng hoảng tài chính.
Nước Đức nhanh chóng vuợt khó bắt đầu năm 2008, và nay tỉ lệ thất nghiệp là 6.6%, thấp nhất 20 năm - các hãng xưởng thiếu hụt công nhân có tay nghề đến mức chính phủ phải tổ chức gặp gỡ giữa các công ty và người tìm việc từ các nước khủng hoảng.
Ông Christos Kotanidis là kỹ sư công chánh Hy Lạp dọn tới miền nam Đức 3 tháng trước và đã nhanh chóng có vịêc làm với hãng Siemens - trong nuớc, chủ cũ đưa ông vào việc làm bán thời.

Tại Đức, chỉ sau 6 tuần lễ, ông tìm đuợc việc làm toàn thời. Tỉ lệ thất nghiệp tại Hy Lạp hiện nay là 16.7%, và cao đến mức 42% với lưá tuổi dưới 24.
Hội Kỹ Sư Đức ước luợng cần điền khuyết 80,000 việc làm - bệnh viện cần trên 12,000 bác sĩ, trong khi ngành công nghệ thông tin thiếu 66,000 chuyên viên.
Sự thiếu hụt nhân công có chuyên môn tại Đức tiếp tục tăng vì dân số lão hoá. Phóng viên báo cáo: hãng Globalfoundries tổ chức 2 hội chợ việc làm tại Ireland, đưa đuợc 30 kỹ sư sang Dresden làm việc.
1 người trong số này cho hay ông có thể sang Đức làm việc nhờ khả năng Anh ngữ, vì ngôn ngữ chính thức của Globalfoundries là tiếng Anh, là 1 trong các ngoại lệ.
Với đa số, phải học tiếng Đức - các Viện Goethe hoạt động mạnh.
Tại Barcelona, Viện Goethe ghi nhận số sinh viên theo học tiếng Đức tăng 54%. Trên 72% sinh viên xác nhận học tiếng Đức để nâng cao cơ hội nghề nghiệp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.