Hôm nay,  

Tin Ngắn Thế Giới

11/11/201100:00:00(Xem: 5974)
Tin Ngắn Thế Giới

Tân Thủ Tướng Hy Lạp: Đoàn Kết, Giải Quyết Khủng Hoảng

ATHENS - Cựu phó chủ tịch của ngân hàng trung ương châu Âu được chọn là Thủ Tướng của chính quyền liên hiệp Hy Lạp tuyên bố: tuy đã có những biện pháp khắc khổ, những khó khăn kinh tế đối diện đất nước này cần phải được giải quyết nhanh hơn bằng sự đoàn kết và hợp tác.
Ông Lucas Papademos được cử làm Thủ Tướng của nội các đoàn kết sau 4 ngày thương lượng chia quyền gay go. Vai trò của chính quyền lâm thời này là chấm dứt khủng hoảng chính trị đe dọa kế hoạch cứu nguy tài chính và quy chế thành viên eurozone của Hy Lạp - sứ mạng của chính phủ Papademos là bảo đảm việc thực thi các quyết định giải quyết nợ đã đạt tới đuợc sau nhiều tháng điều đình.
Tân Thủ Tướng Papademos tuyên bố: chưa định ngày bầu cử, tuy trước đây đuợc phỏng đoán và trong Tháng 2.

+++++

Lãnh Tụ Ali Khamenei: Iran Sẽ Đánh Lại Nếu Bị Tấn Công

TEHRAN - Hôm Thứ Năm, lãnh tụ tối cao Ali Khamenei cảnh cáo Hoa Kỳ và Israel rằng Iran sẽ phản ứng mạnh nếu bị tấn công quân sự vì chương trình nguyên tử.
2 ngày sau khi cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) công bố phúc trình về Iran, ông Kahmenei tuyên bố "Những kẻ có ý định tấn công Iran nên chuẩn bị nhận cái tát và quả đấm mạnh mẽ của lực lượng vũ trang Iran".
Phúc trình của IAEA lần đầu tiên ghi nhận Iran đang thực hiện các thí nghiệm mật với ý định làm bom nguyên tử, dưới bình phong là chương trình sản xuất nhiên liệu phát điện nguyên tử.
Hôm Thứ Tư, TT Ahmedinejad cũng đã phản bác phúc trình ấy, và cả quyết không lùi 1 tấc trong chương trình uranium.
Trong bài nói chuyện tại học viện quân sự, lãnh tụ Khamenei xác quyết "Iran không định xâm lăng nước khác, nhưng không ngồi yên để nhìn mối đe dọa từ cường quốc rác rưởi mà nội bộ đã bị sâu bọ gặm nhấm".


+++++

Khoa Học Gia Nguyên Tử Nga Không Nhận Đã Giúp Iran

MOSCOW - Tờ báo Nga Kommersant cho hay khoa học gia nguyên tử Vyacheslav Danilenko không nhận là bộ óc phiá sau chương trình nguyên tử của Iran, không như tin của truyền thông Hoa Kỳ tố giác.
Phúc trình của cơ quan nguyên tử quốc tế (IAEA) cho hay có chỉ dấu mạnh về sự trợ giúp của chuyên gia ngoại quốc trong việc phát triển hệ thống kích hoả bom nguyên tử - nhưng phúc trình của IAEA không chỉ tên nhân vật ấy.
Theo báo The Washington Post, ông Denilenko giúp Iran trong ít nhất 5 năm.
Báo Kommersant dẫn lời ông Denilenko khẳng định ông không là vật lý gia nguyên tử, cũng không là người sáng lập chương trình nguyên tử của Iran. Tờ Kommersant cho hay ông Denilenko là 1 trong các chuyên gia hàng đầu về kích hỏa của thế giới. Ông Danilenko không trả lời điện thoại yêu cầu bình luận.

+++++

1 Bộ Tộc Ở Mauritana Mua Được Vũ Khí Của Gadhafy

NOUAKCHOT - 1 tộc trưởng sa mạc có liên lạc với al-Qaeda Bắc Phi xác nhận rằng tổ chức của ông mua được vũ khí từ các kho bãi không kiểm soát tại Libya sau khi nhà độc tài Gadhafy bị lật đổ.
Tờ báo tư nhân Nouakchot Infos và thông tấn cùng chủ dẫn lời tộc trưởng Mokhtar Belmokhtar nói rằng "Lẽ tự nhiên chúng tôi đuợc hưởng lợi trong những điều kiện ấy".
Cuộc phỏng vấn phổ biến hôm Thứ Tư không cho biết cụ thể loại và số lượng vũ khí lấy từ Libya.
Chủ bút của tờ báo phỏng vấn tộc trưởng Belmokhtar qua điện thọai không tiết lộ địa điểm của tộc trưởng. Ông Belmokhtar còn đuợc biết với tên al-Abass, là 1 trong 5, 6 tộc trưởng theo nhóm al-Qaeda gọi là Islamic Maghreb, hay AQIM.
Aqim trước tập trung tại Algeria, đã mở rộng hoạt động đến Mauritana, Mali và Niger.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.