Hôm nay,  

Sarkozy Nói Riêng Với Obama: Thủ Tướng Netanyahu Xạo

09/11/201100:00:00(Xem: 5767)

Sarkozy Nói Riêng Với Obama: Thủ Tướng Netanyahu Xạo

PARIS - TT Sarkozy, là nhà lãnh đạo ra sức cải thiện các quan hệ giữa Pháp và Israel, nói rằng ông không thể chịu được Thủ Tướng Netanyahu, và gọi ông Netanyahu là "Kẻ nói dối" trong 1 cuộc trò chuyện với TT Obama - 5,6 nhà báo biết tiếng Pháp nghe lóm đuợc như thế, nhưng không phóng tin.

Văn phòng TT Pháp yêu cầu không bật headset trước khi cuộc họp báo bắt đầu. Theo truyền thống của người Pháp, lời bình phẩm của ông Sarkozy là riêng tư.

Cuộc trò chuyện giữa 2 ông Sarkozy và ông Obama tại hội nghị thượng đỉnh G-20 trong tuần qua đuợc nghe lóm qua headset dùng trong việc phiên dịch tại chỗ. Ông Obama không phản đối lời bình phẩm, và yêu cầu ông Sarkozy giúp sức thuyết phục Palestine không tìm kiếm sự thừa nhận của LHQ.

1 trang mạng cua người Pháp phân tích các tường thuật của báo chí, là Arret sur images, trích dẫn những mảnh của cuộc trò chuyện. Phủ TT Pháp không bình luận. Bạch Ốc và phát ngôn viên của Thủ Tướng Netanyahu không bình luận.

Trong các trao đổi tại hội nghị Cannes, ông Obama đáp lại "Ngài chán ngán ông ta, nhưng tôi phải làm việc với ông ta mỗi ngày". Từ ngày nhậm chức TT năm 2007, ông Sarkozy củng cố các liên lạc với Israel trong khi dùng truyền thông giao hảo với thế giới Arap để khuyến khích hoà đàm. Không nói ra, nhưng có vẻ là nuớc Pháp thấy 1 phần trách nhiệm của ông Netanyahu trong tình hình bế tắc - đã nhiều lần chính phủ Pháp kêu gọi ông Netanyahu ngưng các hoạt động kiến thiết nhà định cư, nhưng không kết quả.

Với Israel, coi như Pháp đã bỏ Israel trước cuộc chiến 1967, thời TT De Gaulle. Trong tháng qua, nhà lãnh đạo Pháp tìm cách ngăn trở Palestine xin LHQ công nhận, với nỗ lực khuyến khích hoà đàm vào phút chót. Nhưng, Paris đã gây ngạc nhiên Washington khi bỏ phiếu ủng hộ Palestine gia nhập UNESCO.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.