Hôm nay,  

Do Thái Gia Tăng Ám Sát; Mỹ, Liên Âu Giúp Dàn Xếp

02/04/200100:00:00(Xem: 3911)
JERUSALEM - Sáng Thứ 2, trực thăng Israel tấn công 1 xe hơi ở thị trấn Rafah thuộc vùng Gaza, sát hại ông Mohammed Abdelal, một nhà hoạt động của nhóm Jihad.

Các nhân chứng nói chiếc xe của ông Abdelal bị bắn 3 hoả tiễn tại 1 địa điểm gần biên giới Ai Cập. Nguồn tin quân sự Israel cho biết ông Abdelal có tên trong danh sách truy nã và là 1 viên chức bậc thấp của nhóm Jihad từng tổ chức đánh bom trên lãnh thổ Israel.

Vụ này là chỉ dấu về quyết tâm của Israel trong kế hoạch loại trừ các phần tử chủ trương tấn công chất nổ trên lành thổ Israel. Ông Barghouti, lãnh tụ nhóm Fatah, hay tin vụ kể trên, lên án đây là 1 hành động leo thang chiến tranh của Israel. Bộ Trưởng Thông Tin Abed Rabbo họp báo tại Ramallah, nói "Sự leo thang này sẽ đưa tới sự đối đầu".

Trong khi đó tại Stockholm, Ông Shimon Peres, Ngoại Trưởng của Israel, tuyên bố sáng Thứ 2 rằng Liên Hiệp Âu Châu có thể đóng 1 vai trò trong cuộc vận động tái đàm phán Trung Đông. Thụy Điển là 1 quốc gia Bắc Âu có số lượng dân tị nạn Palestine khá lớn. Khoảng một chục di dân Palestine tụ tập chờ biểu tình chống Israel khi Ngoại trưởng Peres tới gặp Ngoại trưởng Anna Lindh.

Ông Peres chiều Thứ 2 sang Oslo, thủ đô Na Uy, nơi Israel và Palestine khởi đầu đàm phán trước đây, và ngày Thứ 3 quay lại Stockholm một lần nữa để hội đàm với Thủ Tướng Persson của Thụy Điển. Chủ tịch luân phiên Liên Hiệp Âu Châu hiện nay là Thụy Điển.

Được báo chí phỏng vấn về ông Arafat, Ngoại trưởng Peres nói ông Arafat vẫn có thể là người đối thoại, nhưng ông ấy đã mắc phải 1 số sai lầm. Ngoại Trưởng Anna Lindh cho biết tuần tới sẽ tổ chức 1 hội nghị cấp viện để giúp các lãnh thổ tự trị của Palestine, và bà đã thảo luận với Ngoại Trưởng Israel trong tinh thần xây dựng.

Trong khi đó bản tin khác từ Washington DC ghi nhận, hai nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Ai Cập hưá hẹn làm hết sức mình để thuyết phúc Israel và Palestine ngưng bạo động để trở lại hoà đàm. Trong cuộc họp báo chung ngày Thứ 2 tại thủ đô Washington, TT Mubarak tuyên bố "Chúng tôi sẽ không áp đặt giải pháp đối với 1 bên nào, mà sẽ dùng ảnh hưởng để tạo điều kiện thuận lợi cho sự tái tục của hoà đàm, vì tất cả chúng ta đều cần hoà bình ở Trung Đông".

TT Bush nói "Chúng tôi hiểu rằng không thể cưỡng đặt hoà bình, nhưng có thể kiến tạo căn bản cho hoà bình. Chúng tôi sẽ tiếp tục các cuộc tiếp xúc và tin rằng sẽ tìm kiếm được những kết quả tich cực".

TT Mubarak là vị nguyên thủ Ả Rập đầu tiên gặp TT Bush kể từ ngày ông Bush nhậm chức hồi hạ tuần Tháng Giêng vưà qua, cũng nhân dịp này nói lên ý muốn của các quốc gia Ả Rập là Hoa Kỳ nên duy trì sự can dự tại Trung Đông, trong số này Thổ NHĩ Kỳ và Jordan mới đây hô hào Washington tich cực hơn trong việc làm hồi sinh cuộc đối thoại Israel-Palestine.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.