Hôm nay,  

Hy Lạp: Lập Nội các Đoàn Kết Để Được Liên Âu Cứu Nguy

08/11/201100:00:00(Xem: 5540)

Hy Lạp: Lập Nội các Đoàn Kết Để Được Liên Âu Cứu Nguy

ATHENS - Sau 1 tuần lễ sóng gió, chính phủ Hy Lạp đối đầu cơ nguy vỡ nợ, đe dọa quy chế thành viên eurozone và gây rối loạn các thị trường tài chính quốc tế, Thủ Tướng Papandreou đã đồng ý từ chức và cùng thủ lãnh đối lập Antonis Samaras thảo luận thành phần chính phủ đoàn kết do ông Samaras giữ chức Thủ Tướng - sứ mạng của nội các mới là thông qua kế hoạch cứu nguy của Liên Âu đã đạt đuợc 1 tuần trước sau các thương lượng nước rút.

Chính quyền tạm cũng sẽ tổ chức bầu cử trước thời hạn trong năm tới. Các viên chức nóng lòng muốn tìm kiếm 1 hình thức thỏa thuận trước cuộc họp các bộ truởng tài chính Liên Âu đã định vào ngày Thứ Hai - phát ngôn viên chính phủ tuyên bố "Dĩ nhiên đó là khai thông, là 1 ngày lịch sử. Hy Lạp sẽ có chính phủ liên hiệp sớm vào đầu tuần tới".

Thủ Tướng Papandreou gây khủng hoảng mới với ý định tổ chức trưng cầu dân ý kế hoạch cứu nguy, gây bất bình với các nhà lãnh đạo eurozone, vì kết quả trưng cầu dân ý có thể mang ý nghĩa tách ra khỏi eurozone, có thể tạo phản ứng dây chuyển không thể tiên đoán làm tan rã cộng đồng xử dụng đơn vị tiền tệ chung.

Giới lãnh đạo Liên Âu cũng cảnh cáo : kết quả trưng cầu dân ý có thể đe dọa cấp khoản sinh tử 11 tỉ euro trong gói cứu nguy hiện tại 152 tỉ euro.

Hôm THứ Năm, Thủ Tướng Papandreou rút lại ý định trưng cầu dân ý - nổi dậy phát sinh sau đó trong các nhà lập pháp cùng đảng Xã Hội. Nhuều người trong số này đòi ông từ chức. Đợt cứu nguy thứ nhì của Liên Âu sẽ tài trợ thêm 179 tỉ euro, cùng với thỏa thuận xoá nợ 50% của ngân hàng và giới đầu tư tư nhân.

Mục tiêu của kế hoạch cứu nguy là giảm nợ cho Hy Lạp đến mức có thể thu xếp các vấn đề tài chính mà không phải lệ thuộc vào các khoản tài trợ liên tục.

1 viên chức của đảng bảo thủ đối lập cho hay đảng Xã Hội hoàn toàn thỏa mãn với kết quả đàm phán - tối chủ nhật, các viên chức của đảng bảo thủ đã họp với bộ trưởng tài chính Enavngelos Venizelos và các cố vấn để lượng định bao lâu có thể hoàn tất cuộc thương lưọng mới và chừng nào có thể tổ chức bầu cử - theo nguồn tin Bộ tài chính, 2 bên xác định rằng thời điểm thích hợp nhất là ngày 19-2. 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.