Hôm nay,  

Ba viện nghiên cứu Ấn-Úc-Mỹ kêu gọi lập Liên Minh Ấn-Úc-Mỹ Để Ghìm Hải Lực TQ

05/11/201100:00:00(Xem: 4378)

Ba viện nghiên cứu Ấn-Úc-Mỹ kêu gọi lập Liên Minh Ấn-Úc-Mỹ Để Ghìm Hải Lực TQ

TQ hù dọa truy lùng kẻ tìm tài sản Biển Đông

MELBOURNE, Úc Châu (VB) -- Ấn Độ, Úc Châu, và Hoa Kỳ cần chung sức để thiết lập liên minh an ninh 3 quó6ác gia nhằm đôái phó hải quân Trung Quốc đang tăng sức mạnh ở Biển Đông, theo lời khuyến cáo của một bản phúc trình thực hiện bởi ba viện nghiên cứu.

“Tôi nghĩ đó là sáng kiến tới lúc phải thực hiện,” theo lời Amitabh Mattoo, giám đốc viện Australia India Institute tại đạị học Melbourne, nói với báo The Australian hôm Thứ Sáu.

Ông nói rằng cần đoôi thoaị an ninh ba nước, “Không phải là đối thoaị để kình chống bât1 kỳ ai, mà là đối thoại để giữ an ninh cho Châu Á.”

Cuộc nghiên cứu có tên là “Chung mục tiêu, Chung Quyền Lợi: Một Kế Hoạch để Hợp Tác Mỹ-Úc,Ấn trong vùng Ấn-Thái Bình Dương.”

Bản nghiên cứu cũng thúc giục Úc và Mỹ phải kiếm cho Ấn Độ vị trí hội viên trong Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Châu Á Thái Bình Dương.

Ba viện nghiên cứu hợp tac1 đưa ra bản văn này là: viện Observer Research Foundation của Ấn Độ, viện Lowy Institute của Úc và viện Heritage Foundation của Mỹ.

Bản nghiên cứu cũng nhắc về chuyện Trung Quốc tuyên bố Biển Đông là lợi ích cốt lõi, và xem đó là thái độ có thể dẫn tới các chạm trán nguy hiểm.

Đặc biệt bản văn cũng nhắc chuyện tàu hải quân Ấn Độ trong vùng biển Việt Nam đã bị Hải Quân TQ hù dọa.

Trong cùng ngày Thứ Hai, bản tin Reuters nói rằng Trung Quốc cho biết sẽ truy bắt “những kẻ tìm kho báu” từ các tàu chìm trong vùng biển Đông mà không có sự cho phép của TQ.

Reuters viết rằng Wang Yiping, Trưởng Phòng Di Sản Văn Hóa tỉnh Hainan, nói nhiều tàu chìm quanh Đảo Hoàng Sa đang bị người tìm kho báu sử dụng chất nổ để lấy lên gốm sứ, cổ vật, vàng bạc...

Yiping nhắc rằng 48 khu vực di sản văn hóa ở Hoàng Sa đã bị vơ vét, và nói là TQ đã bắt 6 tàu nhỏ “thuê bởi bọn tìm kho báu” hồi tháng 4-2011 gần Hoàng Sa, tịch thu hơn 1,400 đồ gốm sứ.

Vấn đề là, vùng đảo này là của Việt Nam đã bị TQ chiếm, và chuyện taù bị bắt từ tháng 4-2011 bây giờ mơi được TQ nhắc lại nhằm trùng hợp với cuộc hội thảo quốc tế về Biển Đông ở Hà Nội -- nghĩa là TQ khéo léo tuyên bố chủ quyền Biển Đông.

Cũng hôm Thứ Sáu, BBC loan tin rằng:

“Báo Việt Nam loan tải thông tin nói công ty sản xuất vũ khí của Nga sẽ hoàn tất hợp đồng cung cấp 20 chiến đấu cơ Sukhoi đời mới trước cuối năm 2011.

Báo Đất Việt dẫn nguồn tạp chí quốc phòng Kanwa chuyên các vấn đề an ninh Đông Á nói Việt Nam đã ký hợp đồng mua 8 chiếc Su-30MK2 năm 2009 và 12 chiếc năm 2010...

...Mới đây Việt Nam còn mua 2 hệ thống phòng thủ tên lửa Bastion cũng của Nga.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.