Hôm nay,  

Cuba: Lần Đầu Tiên, Cho Dân Mua Bán Nhà

04/11/201100:00:00(Xem: 5177)
Cuba: Lần Đầu Tiên, Cho Dân Mua Bán Nhà; Mỗi Người Dân Được Mua 1 Căn Nhà Ở Thành Phố, 1 Căn Ở Quê

HAVANA - Chính quyền Raul Castro loan báo: công dân được phép mua bán nhà.
Đây là cải cách quan trọng nhất trong hàng loạt biện pháp thực hành kinh tế thị trường trong thời gian đầu của chế độ.
Nhật báo chính thức Granma của đảng CS chạy hàng tựa lớn bằng chữ đỏ trên trang đầu cho biết công dân và thường trú nhân được mua bán nhà từ ngày 10-11.
Theo các chi tiết của luật mới phổ biến trên tạp chí Gazette của chính phủ, công dân chỉ đuợc phép có 1 nhà trong thành phố, và 1 nhà ở miền quê - các mua bán phải thực hiện qua ngân hàng để tiện kiểm soát. Thuế mua bán nhà tính bằng 8% giá nhà, người mua và người bán chia đôi.

Nhà phân tích Philip J. Peters tại Viện Lexington (Arlington, Virginia) nhận xét "Đây là 1 bước rất lớn, công nhận quyền sở hữu nhà mà trước đây không có". Nhiều người đang chờ mua luật nhà đất in thành 1 tập sách nhỏ. Kiều dân Cuba không đuợc phép mua bất động sản trong nước - họ có thể gửi tiền về để thân nhân mua nhà, nên đã có đồn đoán về kiều dân muợn ngưới khác đứng tên.
Trong tháng qua, chính quyền Cuba đã ra luật cho phép mua bán xe hơi - nhưng, vì nhiều hạn chế, thường dân mua xe mới không dễ.
Ngoài ra, Cuba định giảm bớt nửa triệu công chức - ông Raul Castro công nhận chế độ bao cấp thời Fidel Castro là không hiệu quả, phải thay đổi, nhưng cả quyết vẫn theo đuổi chủ nghĩa xã hội.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.