Hôm nay,  

Palestine: Xin Gia Nhập Tiếp 16 Cơ Quan Thuộc LHQ

02/11/201100:00:00(Xem: 4672)

Palestine: Xin Gia Nhập Tiếp 16 Cơ Quan Thuộc LHQ

GENEVA - Đại diện ngoại giao Palestine tại Geneva tin rằng quyết định của UNESCO tiếp nhận Palestine như là thành viên toàn phần đã mở đường cho Palestine gia nhập 16 cơ quan khác của LHQ trong những tuần lễ sắp tới.

ĐS Ibrahim Khraishi tuyên bố "Chúng tôi đang nghiên cứu khi nào là thuận lợi để vận động là thành viên của các cơ quan LHQ khác". Theo lời ông, cuộc biểu quyết của UNESCO là tiền lệ - ông Khraishi nhấn mạnh "Chúng tôi sẽ vận động với từng cơ quan, sau tiền lệ trở thành hội viên toàn phần của UNESCO, là cơ quan lớn nhất thuộc hệ thống LHQ".

Trong khi đó tại Jerusalem, phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Israel mô tả chiến lược ngoại giao của Palestine là phá hoại nhu cầu đàm phán - phát ngôn viên Yigal Palmor tuyên bố : Palestine gia nhập các cơ quan thuộc LHQ là "đánh cắp" những ủy ban ấy, và là xúc tiến lịch hành động chống Israel, cũng gây thiệt hại với hoạt động của các định chế quốc tế.

Sau khi gia nhập UNESCO, Palestine đã có lợi thế để gia nhập tổ chức về tác quyền trí tuệ (WIPO) - điều chưa rõ là WIPO sẽ tự động thu nhận Palestine hay không.

Tại tổ chức y tế thế giới (WHO) phát ngôn viên cho hay quốc gia không là thành viên LHQ có thể làm đơn yêu cầu trước 30 ngày họp đại hội đồng, và kết quả biểu quyết bằng đa số thường là đủ để thu nhận.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.