Hôm nay,  

TQ: Giành Nguồn Nước Ngọt Sẽ Tạo Chiến Tranh Ở Châu Á

30/10/201100:00:00(Xem: 8832)
TQ: Giành Nguồn Nước Ngọt Sẽ Tạo Chiến Tranh Ở Châu Á; TQ: Xây 251 Đập Thủy Điện Ở 68 Nước Trên Thế Giới

Brahma Chellaney, tác giả cuốc sách “Nước: Chiến Trường Mới ở Asia,” cho biết TC là thủ phạm gây ra các vụ tranh chấp về nước đối với các nước quanh Trung Quốc, tạo thành mối đe dọa cho Á châu.
Chellaney là giáo sư nghiên cứu chiến lược của Trung Tâm Nghiêm cứu Chiến lược ở New Delhi (Ấn Độ). Ông khẳng định nước ngọt là một vật thể không thay thế được, một nhu cầu không thể thiếu được cho cá nhân, gia đình, xã hội và quốc gia dân tộc.
Theo Ông chủ trương trong tác phẩm đã xuất bản, các nước ở quanh TC phải họp tác để bảo vệ nguồn nước ngọt không để cho TC khống chế. Nhưng như vấn đề Biển Đông của VN, TC khăng khăng phủ nhận giải quyết vần đề một cách đa phương, quốc tế hóa mà chỉ giải quyết song phương thôi.

Không phải Ấn độ, Miến điện, VN, Lào, Capuchia lo sợ TC khống chế nguồn nước ngọt, mà cả thế giới cũng lo hành động của TC có thể tạo chiến tranh vì nước ngọt ở Á châu.
TC ỷ có tiền và người bung ra xây đập thủy điện ở trên thế giới. TC đã xây 251 đập tại 68 quốc gia, trên sông quốc tế ở Đông Nam Á và Phi châu. Nhiểu nước hạ nguồn của những con đập phát nguyên từ từ núi cao ở TC như sông Mekong, TC xây đập gây vô vàn khó khăn cho nông nghiiệp, ngư nghiệp và thổ nhưỡng của các nước hạ nguồn.
Như Ấn độ rất lo sợ dự án của TC xây đập 38,000- megawat trên sông Brahmaputra River ở Metog, gần vùng hai nước Ấn Trung tranh chấp biên giới.
Còn trên sông Mekong thì TC xây đập tại Lào, Miên cả chục cái mà VN là hạ nguồn hòan tòan tùy thuộc vào lưu lượng của các đập ngăn chận ra sao.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.