Hôm nay,  

Phụ Nữ Yemen: Đốt Khăn, Đòi Dân Chủ, Phản Đối Đàn áp

27/10/201100:00:00(Xem: 4589)
Phụ Nữ Yemen: Đốt Khăn, Đòi Dân Chủ, Phản Đối Đàn áp

SAN'A - Hôm Thứ Tư, hàng trăm phụ nữ Yemen đốt khăn choàng toàn thân để phản đối cuộc đàn áp tàn bạo của chính quyền Saleh chống lại phong trào quần chúng đòi dân chủ.
Các đụng độ trong đêm gây thiệt mạng 25 người tại thủ đô và 1 thành phố khác. Tại thủ đô San'a, đám đông phụ nữ trải vải đen trên con đường chính, ném lên đó những khăn choàng toàn thân (tiếng Arap gọi là makrama), ruới dầu rồi châm lửa đốt. Khi ngọn lửa bốc lên, họ hô "Ai bảo vệ phụ nữ Yemen chống lại các tội ác của côn đồ ""
Phụ nữ đóng 1 vai trò quan trọng trong cuộc nổi dậy chống TT Saleh - từ đầu Tháng 10, vai trò của họ là rõ hơn với giải thưởng Nobel Hoà Bình trao cho ký giả tranh đấu Tawakkul Karman.

Cuộc biểu tình của phụ nữ diễn ra vào lúc các đụng độ gia tăng giữa quân nhân nổi dậy và binh sĩ chính phủ. Nguồn tin y tế và viên chức địa phương loan báo 25 người chết trong đêm tại San'a và Taiz - 7 người trong số này là dân quân bộ tộc. 4 thường dân và 9 binh sĩ thiệt mạng trong cuộc giao tranh tại quận Hassaba của thủ đô.
Ở nơi khác trong thành phố, phụ nữ hậu thuẫn lãnh tụ Saleh tuần hành đến văn phòng của LHQ để phản đối áp lực quốc tế đòi ông Saleh ra đi.
Hôm Thứ Ba, trong cuộc tiếp kiến ĐS Hoa Kỳ Gerald Feierstein, ông Saleh hưá ký thỏa thuận do Hoa Kỳ và các lân bang vùng Vịnh Arap điều giải để chuyển quyền đổi lấy sự miễn tố. Trong thời gian qua, đã nhiều lần ông Saleh đổi ý vào phút chót.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.