Hôm nay,  

Tunisia: Đảng Hồi Giáo Chiếm Đa Số Trong Cuộc Bầu Cử QH

26/10/201100:00:00(Xem: 4296)

Tunisia: Đảng Hồi Giáo Chiếm Đa Số Trong Cuộc Bầu Cử QH

TUNIS - Đảng Hồi Giáo ôn hoà Ennahda chuẩn bị dẫn đầu chính phủ liên hiệp sau cuộc bầu cử tự do đầu tiên tại Tunisia, là tín hiệu cho biết các tổ chức Hồi Giáo bị cấm trước đây đang thách thức quyền lực sau "muà xuân Arap."

Tuy việc kiểm phiếu chưa kết thúc, đảng Ennahda loan báo: kết quả không chính thức của riêng họ xác nhận đảng Ennahda thắng đa số phiếu. Để trấn an các phe phái thế tục trong nước và khu vực cảm thấy các giá trị cấp tiến và thời đại bị đe dọa, các viên chức Ennahda tuyên bố sẽ đưa 2 đảng thế tục vào liên hiệp cầm quyền.

Trong đám đông hò reo, 1 phụ nữ trùm khăn truyền thống phát biểu "Đây là giờ phút lịch sử - không ai có thể hoài nghi kết quả cho thấy rất rõ dân chúng Tunisia gắn bó với bản sắc Hồi Giáo".

2 ngày sau khi cử tri đi bỏ phiếu với tỉ lệ 90% chưa từng thấy, việc kiểm phiếu chưa xong ở vài khu vực - kết quả kiểm phiếu toàn quốc không thể đuợc công bố trước chiều Thứ Ba. 

QH dân bầu làm việc trong 1 năm sẽ soạn hiến pháp, tuyển chọn TT và chính phủ lâm thời cho tới khi QH lập pháp đuợc bầu vào cuối năm tới hay đầu năm 2013.

Đảng Ennahda đã định chọn 2 đảng Congress (của lãnh tụ Moncef Marzouki) và đảng thiên tả Ettakatol để tổ chức chính phủ liên hiệp. Đảng DC Cấp Tiến phản bác, và cảnh báo : đảng Hồi Giáo sẽ giới hạn các quyền tự do.

Lãnh tụ của đảng Ennahda là ông Rachid Ghannouchi buộc phải sống lưu vong tại Anh-quốc hơn 2 thập niên vì bị công an của chế độ sách nhiễu - ông ra sức trấn an công chúng rằng đảng của ông sẽ không cưỡng chế bất cứ luật đạo đức nào với xã hội.

Theo nhận xét của giới ngoại giao phương tây, đảng Ennahda do các thương gia thành lập, có nghĩa là sẽ theo đuổi kinh tế thị trường.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.