Hôm nay,  

Đối Thoại Mỹ - Bắc Hàn về Giải Giới Nguyên Tử Bắt Đầu

25/10/201100:00:00(Xem: 4526)

Đối Thoại Mỹ - Bắc Hàn về Giải Giới Nguyên Tử Bắt Đầu

GENEVA - Hôm Thứ Hai, các nhà ngoại giao của Hoa Kỳ và Bắc Hàn bắt đầu thảo luận chương trình nguyên tử của Pyongyang tại Geneva - bị phóng viên vây quanh khi rời khách sạn để đến họp tại văn phòng của phái bộ Hoa Kỳ, các viên chức Hoa Kỳ từ chối cho biết mục đich của 2 ngày đối thoại. Đặc sứ Stephen Bostworth xác nhận 2 bên không gặp nhau hôm chủ nhật tuy lưu trú tại cùng khách sạn - tháp tùng ông có đại diện Hoa Kỳ tại cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) là ông Glyn Davies.

Dẫn đầu phái bộ Bắc Hàn là thứ trưởng ngoại giao Kim Kye-gwan. Sau 2 giờ họp trong buổi sáng, 2 bên ăn trưa riêng. 1 thông cáo vào chập tối sẽ tóm tắt các thảo luận trong ngày. Cho tới gần đây, phiá Hoa Kỳ tỏ ý mong muốn Bắc Hàn thực hành thỏa thuận năm 2005 đòi hỏi hành động phi nguyên tử có thể kiểm nhận để đổi lấy quan hệ tốt đẹp hơn với các lân bang.

Tin của Tân Hoa Xã hôm Thứ Hai cho hay Bắc Kinh kêu gọi Pyongyang cải thiện các liên lạc căng thẳng với Washington và Seoul.

Cùng ngày Thứ Hai, bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta chỉ trích Bắc Hàn về các hành động bất cẩn và khiêu khích trong mục ý kiến đăng báo Yomiuri của Nhật.

Ông Panetta viết : Hoa Kỳ và Nhật chia sẻ những thách thức chung trong vùng châu Á Thái Bình Dương, vũ khí nguyên tử và phi đạn của Bắc Hàn không chỉ đe dọa nước Nhật.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.