Hôm nay,  

Libya: Luật Cổ Hồi Giáo Là Định Hướng Của Luật Pháp

25/10/201100:00:00(Xem: 5471)

Libya: Luật Cổ Hồi Giáo Là Định Hướng Của Luật Pháp

Con trai Gadhafy: Tiếp tục kháng chiến để lấy lại Libya

TRIPOLI - Chủ tịch HĐ Chuyển Tiếp Libya tuyên bố hôm chủ nhật : đất nước hoàn toàn giải phóng - trong buổi lễ tại Benghazi, thủ phủ của cách mạng, chủ tịch Mustafa Abdul-Jalil không giải thích những giờ phút sau cùng của nhà độc tài bị lật đổ, và phác họa Libya như là 1 xứ sở dùng luật Hồi Giáo cổ Sharia làm định hướng căn bản, với 1 số điều chỉnh cho thích hợp, như hạn chế lãi suất vay tiền của ngân hàng, bỏ các giới hạn số vợ của đàn ông.

Lân bang Ai Cập có hiến pháp chịu ảnh hưởng Hồi Giáo, nhưng không chi phối mọi khiá cạnh của cuộc sống hiện đại.

Ông Abdul-Jalil trấn an rằng dân Hồi Giáo Libya là ôn hoà - chính phủ lâm thời sẽ đuợc thành lập trong vòng 1 tháng, và 8 tháng sau tổ chức tổng tuyển cử. Ông Abdul-Jalil ngỏ lời tri ân HĐ Hợp Tác Vùng Vịnh 6 nước do Saudi Arabia dẫn đầu, Liên Đoàn Arap và Liên Hiệp Âu Châu. Ông nói "NATO can thiệp hiệu quả và chuyên nghiệp".

TT Obama đã lên tiếng chúc mừng - ông nói "Sau 4 thập niên duới quyền ca trị của độc tài tàn bạo và 8 tháng xung đột đẫm máu, nay nhân dân Libya có thể mừng đón tự do và bắt đầu 1 kỷ nguyên mới của hưá hẹn". Tại Brussels, TTK Rasmussen của NATO hoan nghênh lời tuyên bố giải phóng Libya, và cho hay sứ mạng của NATO sẽ chấm dứt ngày 31-10.

Mặt khác, quyền Thủ Tướng Mahmoud Jibril tuyên bố với BBC : không có lý do để hoài nghi sự khả tín của phúc trình chính thức theo đó lãnh tụ Gadhafy chết giữa 2 làn đạn giao tranh - ông nhắc tới những thống khổ của dân chúng Libya trong 42 năm qua.

Tuy nhiên, trong buổi họp báo hôm Thứ Hai, chủ tịch Abdul-Jalil loan báo HĐ Chuyển Tiếp đã thành lập 1 ủy ban để điều tra, đáp ứng áp lực của quốc tế. Ông nêu ra trường hợp lãnh tụ Gadhafy có thể bị giết bởi số cảm tình viên không muốn ông ta khai ra hết những việc quá khứ - ông giải thích "Chúng ta hãy tự hỏi ai có quyền lợi khi ông Gadhafy không bị xét xử - dân chúng muốn xét xử ông Gadhafy về những gì đã làm với dân, gồm các hành quyết, tù đày, tham nhũng. Những kẻ muốn ông ta chết là những kẻ trung thành với ông ta, đóng 1 vai trò dưới quyền ông ta, nên cái chết của ông ta là lợi cho họ".

Các tổ chức nhân quyền đặt vấn đề về cái chết của 1 người đã bị thuơng - ngoài ra, nhóm lãnh đạo HĐ Chuyển Tiếp cũng bị đả kích về việc trưng bày thi thể của Gadhafy tại kho lạnh của chợ thịt để công chúng đến xem qua ngày thứ tư.

Mặt khác, con trai lãnh tụ là Saif al-Islam 39 tuổi từng du học tại thủ đô nước Anh đã lên tiếng qua làn sóng của đài truyền hình Al-Rai của Syria hôm chủ nhật - người đuợc tin là thừa kế của nhà độc tài Gadhafy tuyên bố "Chúng tôi tiếp tục kháng chiến - tôi đang ở trong nước, tự do và quyết phục thù đến cùng. Lũ chuột các người và hậu thuẫn NATO sẽ xuống hỏa ngục. Đây là đất nước của chúng tôi, chúng tôi sống và chết tại đây và tiếp tục chiến đấu". Thông điệp ngắn kể trên đã đuợc 1 số người phóng lên mạng YouTube - chưa rõ thông điệp ban đầu của Saif là trực tiếp hay ghi âm.

Con trai khác của Gadhafy là Saadi (đang bị quản thúc tại Niger) cũng lên tiếng về cái chết của cha - y tuyên bố thông qua phát ngôn viên "Sự hành quyết man rợ và sự lạm dụng tử thi ám chỉ không ai của chế độ cũ sẽ đuợc xét xử công bằng".

3 người con của Gadhafy đã chết trong thời gian xung đột, là Moutassim, Khamis và Said - 3 con trai khác và con gái Aisha đuợc tin là đang sống lưu vong ở Algeria với vợ của ông Gadhafy tên là Safia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.