Hôm nay,  

Mễ Tố Mỹ: Bỏ 70,000 Di Dân Ở Biên Giới

22/10/201100:00:00(Xem: 6165)

Mễ Tố Mỹ: Bỏ 70,000 Di Dân Ở Biên Giới

Một Phần Trong Số Này Là Tội Phạm, Sẽ Đi Theo Băng Đảng Mafia

MEXICO CITY - TT Calderon tố cáo chính phủ Hoa Kỳ quăng bỏ di dân phạm tội ở biên giới để không tốn tiền trong tiến trình truy tố.

Nhà lãnh đạo Mexico đổ lỗi: cách đó làm tăng bạo động tại biên giới 2 nước.

Mấy ngày trước, viên chức Hoa Kỳ loan báo số di dân bị tống xuất trong tài khoá 2011 là kỷ lục, với số di dân phạm tội nhiều gần gấp đôi kể từ 2008.

Trong 1 hội nghị di trú hôm Thứ Năm, TT Calderon nói "Có nhiều yếu tố gây bạo động tại 1 số thành phố biên giới, như là Hoa Kỳ đuổi 60,000 hay 70,000 di dân qua các thành phố như Tijuana hay Ciudad Juarez". Theo lời ông, 1 phần trong số này là tội đồ thật, từng gây án, nhanh chóng liên lạc với hệ thống tội phạm vùng biên. 

Hôm Thứ Ba, thẩm quyền cưỡng chế thuốc và thuế quan (DEA) loan báo gần 400,000 di dân bị trục xuất trong tài khoá chấm dứt hôm cuối Tháng 9, là nhiều nhất trong lịch sử cận đại. 55% trong số này phạm tội nặng hay nhẹ, và đa số là dân Mexico.

Toà ĐS Hoa Kỳ tại thành phố Mexico City từ chối bình luận.

Nhà lãnh đạo Mexico cũng mô tả luật di trú Hoa Kỳ là mơ hồ và gây rắc rối - ông Mexico nhắc nhở: dòng di trú từ Mexico sang Hoa Kỳ là số không, vì số người trở lui nhiều hơn.

Ông Rafael Fernandez de Castro, viên chức đứng đầu ban quan hệ quốc tế của Viện kỹ thuật Monterey, báo cáo: với 200,000 người bị trả về, hàng chục ngàn trẻ em nói tiếng Anh không biết tiếng Tây Ban Nha, gây khó khăn nhiều học đường.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.