Hôm nay,  

Hy Lạp: 100,000 Dân Biểu Tình, Bạo Động, Cả Nước Tê Liệt

20/10/201100:00:00(Xem: 6264)
Hy Lạp: 100,000 Dân Biểu Tình, Bạo Động, Cả Nước Tê Liệt

ATHENS - Bạo động phát sinh khi cuộc đình công gây tê liệt thủ đô Hy Lạp - dân chúng nổi giận với các biện pháp khắc khổ mới và với các đợt sa thải gây bạo động bên ngoài trụ sở QH, tấn công cảnh sát bằng gạch đá và bom xăng.
Bạo động vang vọng khắp thành phố với khoảng 100,000 người xuống đuờng tuần hành trong ngày đầu của tổng đình công 2 ngày mà các nghiệp đoàn mô tả là cuộc phản đối lớn nhất từ nhiều năm. Đình công làm ngưng các chuyến bay, gây gián đoạn các dịch vụ chuyên chở công cộng, đóng cửa trường học, tiệm buôn, trước ngày QH tổ chức biểu quyết các đề nghị tăng thuế mới và cắt giảm bổ túc với công chi.
Các chủ nợ quốc tế yêu cầu chính phủ Papandreou lập kế hoạch cải cách thiết thực trước khi nhận tiếp tài trợ cứu nguy.

Tại trung tâm Athens, người biểu tình tuần hành ôn hoà - nhưng, đám đông bên ngoài trụ sở QH đánh nhau với lực lượng cảnh sát đến giải tán biểu tình. Hàng ngàn người đứng xem. Rác đổ vương vãi - 1 số người đốt rác. Tại Thessaloniki, thành phố lớn hạng nhì toàn quốc, người biểu tình đập phá mặt tiền của 10 tiệm buôn không hưởng ứng đình công bãi thị, tấn công 5 chi nhánh ngân hàng và máy rút tiền. Hầu như mọi giới tham gia đình công.
Tại QH, bộ trưởng tài chính Evangelos Venizelos khẳng định : không có lựa chọn nào khác ngoài các tiết kiệm khó chịu - ông tuyên bố "Chúng ta phải giải thích để mọi công dân hiểu các nỗ lực cần thiết để tránh mức độ tệ hại nhất của khủng hoảng".
Qua Thứ Năm, QH Hy Lạp phải biểu quyết các biện pháp mới sau 1 năm rưỡi thi hành nhiều biện pháp tăng thuế và giảm chi liên tiếp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.