Hôm nay,  

79% Dân Israel: Hậu Thuẫn Trao Đổi Tù Với Palestine

19/10/201100:00:00(Xem: 4281)

79% Dân Israel: Hậu Thuẫn Trao Đổi Tù Với Palestine

Israel Thả 1,027 Người Palestine Đổi Lấy 1 Hạ Sĩ Bị Giam 5 Năm

JERUSALEM - Từ sáng sớm Thứ Ba, bộ máy thương lượng để trao đổi tù giữa 2 phe đối đầu cay đắng bắt đầu chuyển động - hàng trăm người Palestine và 1 quân nhân Israel đuợc trao đổi trong diễn biến kịch tính nhất giữa lúc đối thoại để giải quyết xung đột tiếp tục bế tắc.

Trước bình minh, xe của cơ quan khám đường của Israel bắt đầu chở tù nhân Palestine đến 1 địa điểm ở Tây Ngạn, và cổng biên giới Gaza.

Cuộc thương lượng giữa Israel và Hamas đuợc thi hành bất chấp các chỉ trích và đơn kiện ra toà về thỏa thuận thả 1027 người Palestine để chỉ đổi lấy hạ sĩ Gilad Schalit (bị Hamas cầm gĩư từ hơn 5 năm). Lần trước, năm 2008, Israel thả 5 du kích để nhận di thể 2 quân nhân bị Hizbollah giam cầm. Trước nữa, năm 2004, Israel thả 400 tù nhân Palestine để Hizbollah phóng thích 1 cựu đại tá và di thể của 3 người lính Israel.

Theo chương trình, 477 người Palestine đuợc trả tự do trong ngày Thứ Ba. 550 người còn lại sẽ đuợc thả trong 2 tháng.

Viên chức quốc phòng Israel cho biết : sau khi 27 nữ tù Palestine đuợc thả, Hamas đưa Schalit đến cổng biên giới Rafah, để gặp viên chức y tế Israel. Trong lúc Schalit ở Ai Cập, 420 người tù Palestine đuợc thả tiếp. Sau khi đuợc cấp quân phục mới và khám sức khoẻ, Schalit được trực thăng đưa tới miền trung Israel, nơi anh gặp lại gia đình, và Thủ Tướng Netanyahu, bộ trưởng quốc phòng và tham mưu trưởng quân đội.

Đơn kiện phản đối cuộc trao đổi của 1 gia đình nhắc lại vụ đánh bom tự sát của người Palestine tại 1 cửa hàng pizza ở Jerusalem, sát hại 15 người.

Nhưng, thăm dò dân ý ghi nhận 79% dân số Israel hậu thuẫn cuộc trao đổi - tối Thứ Hai, toà án quyết định không can thiệp. Cùng trong ngày, cha của Schalit điều trần tại toà phúc thẩm, kêu gọi các thẩm phán không dời hoãn cuộc trao đổi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.