Hôm nay,  

Liên Đoàn Arap Thảo Luận Để ‘Treo’ Tư Cách Hội Viên Syria

17/10/201100:00:00(Xem: 3751)
Liên Đoàn Arap Thảo Luận Để ‘Treo’ Tư Cách Hội Viên Syria

BEIRUT - Liên Đoàn Arap triệu tập 1 hội nghị khẩn cấp để thảo luận khả năng đình chỉ tư cách thành viên của Syria, tăng áp lực để chính quyền Damascus ngưng đàn áp đẫm máu.
Bất chấp công luận, chế độ Assad chưa tỏ dấu hiệu ngưng hay giảm chiến dịch chống lại quần chúng nổi dậy 7 tháng qua.
Hôm chủ nhật, lực lượng an ninh bắn vào đám tang của 1 nhà tranh đấu bị giết ở miền đông trong khi 44 người bị bắt tại các vùng ngoại ô của thủ đô Damascus - trên 900 cư dân thị trấn Homs thuộc miền trung bị bắt trong 1 tuần lễ qua. LHQ ước luợng 3000 người thiệt mạng trong 7 tháng qua.
Các viên chức Liên Đoàn Arap xác nhận hội nghị khẩn cấp đuợc triệu tập tại Cairo ngày chủ nhật theo yêu cầu của 5, 6 thành viên vùng Vịnh Arap. 1 số nước, như Saudi Arabia, đã rút ĐS về nước để phản đối chế độ Assad - các nước khác giữ im lặng hoặc không lên tiếng đả kích.

Syria chiếm 1 vị trí quan trọng về địa lý và chính trị trong vùng, chung biên giới với 5 nước cùng tôn giáo và sắc tộc thiểu số. Damascus có hậu thuẫn của tổ chức vũ trang Hizbollah và phe Shites ở Iran - ngoài ra, các nước Arap quan ngại rằng cuộc lật đổ nhà độc tài Assad có thể đưa tới hỗn loạn khắp vùng.
Viên chức Liên Đoàn Arap tiết lộ : tổ chức định xem xét những biện pháp có thể thực hành nếu quyết định "treo" không làm chính quyền Syria ngưng đàn áp đẫm máu. Mấy tháng trước, tổ chức 22 nước Arap đã đình chỉ vai trò thành viên của Libya duới quyền lãnh tụ Gadhafy - gần đây, Libya đã đuợc tái thừa nhận. Phóng viên báo cáo : hôm chủ nhật, khoảng 7000 dự tang lễ của nhà tranh đấu Ziad al-Obeidi bị bắn chết 1 ngày trước tại Deir el-Zour ở miền đông.
Ông này giúp việc nhóm theo dõi nhân quyền Syria có văn phòng tại London.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.