Hôm nay,  

MIẾN ĐIỆN ÂN XÁ TÙ

12/10/201100:00:00(Xem: 4911)

MIẾN ĐIỆN ÂN XÁ TÙ

Hôm Thứ Ba 11/10/2011, chính quyền Miến Điện chính thức thông báo ân xá hơn 6.300 tù nhân, làm tăng hy vọng là các tù nhân chính trị sẽ được trả tự do, theo bản tin RFI. Bản tin nói, nếu việc này xẩy ra, thì đây sẽ là một cử chỉ mang tính biểu tượng rất cao của chính quyền Naypyidaw hướng tới các nước phương Tây.

Theo đài truyền hình Nhà nước Miến Điện MRTV, Tổng thống Thein Sein đã quyết định, vì «lý do nhân đạo», sẽ ân xá các tù nhân, để họ có thể «hỗ trợ công cuộc xây dựng đất nước». Việc thả tù nhân được bắt đầu từ ngày mai Thứ Tư.

RFI nói rằng, từ nhiều năm nay, Hoa Kỳ, Liên Hiệp Châu Âu và phe đối lập Miến Điện đã đòi nhà cầm quyền phải trả tự do cho khoảng 2.000 tù chính trị bao gồm các nhà tranh đấu chính trị, luật sư, nghệ sĩ, nhà báo, và coi đây là bằng chứng thực tâm của chính quyền muốn tiến hành các cải cách chính trị và dân chủ hóa.

Sau khi lãnh đạo đối lập, bà Aung San Suu Kyi, giải Nobel Hòa bình, được trả tự do, việc thả các tù chính trị được coi là điều kiện tiên quyết để phương Tây tính đến khả năng bãi bỏ lệnh cấm vận được áp dụng từ cuối những năm 1990 đối với Miến Điện.

RFI cũng nói, rằng vào hôm Thứ Hai, một số quan chức của chính phủ Miến Điện nói với AFP là sắp có lệnh ân xá, trong số này có tù chính trị.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.