Hôm nay,  

Nobel Hòa Bình: 3 Phụ Nữ Hoạt Động Dân Chủ, Nữ Quyền

08/10/201100:00:00(Xem: 2509)

Nobel Hòa Bình: 3 Phụ Nữ Hoạt Động Dân Chủ, Nữ Quyền

OSLO - Ủy ban Nobel tặng giải Hoà Bình 2011 cho 3 phụ nữ, gồm bà Ellen Johnson Sirleaf là TT Liberia, nhà tranh đấu hoà bình Leymah Gbowee và nhà hoạt động nhân quyền Tawakkul Karman, theo loan báo tại thủ đô Na Uy hôm Thứ Sáu.

Thông cáo ghi : ủy ban Nobel Na Uy hy vọng rằng giải thưởng tặng 3 vị kể trên sẽ góp phần đưa tới sự kết thúc sự áp bức phụ nữ, hiện vẫn diễn ra tại nhiều nước, và để thực hiện tiềm năng dân chủ, hoà bình mà phụ nữ có thể thể hiện. 

Bà Karman là 1 nguời mẹ 32 tuổi của 3 con ở Yemen, dẫn đầu nhóm nhân quyền gọi là Women Journalists without Chains đã đứng lên tổ chức phản đối chế độ Saleh như là 1 phần trong làn sóng nổi dậy chống toàn trị tại thế giới Arap.

Bà Karman thông báo phóng viên của AP rằng bà sẽ tặng lại giải này cho giới trẻ cách mạng và nhân dân Yemen.

Bà Johnson Sirleaf 72 tuổi là kinh tế gia do trường Harvard đào tạo, trở thành TT phụ nữ đầu tiên đuợc dân bầu năm 2005 - đất nuớc Libya chịu đựng nội chiến cho đến năm 2003.

TT Sirleaf đuợc mô tả như 1 nhà cải cách và nhà hoà giải tại Liberia - bà tái tranh cử trong tháng này.

Bà Gbowee là người tổ chức nhóm phụ nữ liên tôn (Thiên chuá giáo và Hồi Giáo) chống lại các sứ quân Liberia - ủy ban Nobel ghi công bà về các đóng góp chấm dứt chiến tranh và bảo đảm quyền bầu cử của phụ nữ. Đây là năm thứ 91 Na Uy phát giải Nobel Hoà Bình và là lần đầu tiên trong lịch sử giải này được đồng trao tặng cho ba phụ nữ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.