Hôm nay,  

Bắc Quân Chiếm Thủ Đô Kabul; Taliban Bỏ Chạy

14/11/200100:00:00(Xem: 4132)
Dân nhảy múa ăn mừng, mở nhạc, đàn ông đổ xô đi cạo râu

KABUL (AP) - Bất chấp những lời kêu goi đừng vội vào Kabul, quân Liên minh đã tiến vào thủ đô Afghanistan sau khi quân Taliban bỏ chạy. Dân chúng thủ đô thoát khỏi sự kiềm chế của Taliban, đã ăn mừng và đài Phát thanh Kabul bắt đầu phổ biến âm nhạc - chế độ Taliban nghiêm cấm mọi thứ âm nhạc - trong khi đàn ông kéo nhau đến các cửa tiệm hớt tóc để cạo sạch râu. Luật Hồi giáo theo kiểu Taliban bắt buộc đàn ông không được cạo râu.

Quân Liên minh võ trang hùng hậu đi lục soát trong thành phố tìm kiếm dư đảng của Taliban và những người Ả rập đồng minh của chúng trong tổ chức al-Qaida do Osama bin Laden đem lại nước này. Tại Chatman biên giới Pakistan, một giới chức Taliban, Mullah Najibullah, cho biết xung đột đã bùng nổ ở phi trường Kandahar miền Nam khi 200 quân Taliban nổi loạn. Có những dấu hiệu cho thấy Taliban sẽ bỏ các thành phố ở miền Nam, có thể để tổ chức du kích chiến từ các vùng núi.

LHQ loan báo quân Liên minh đã hành quyết 100 quân Taliban ẩn nấp trong một trường học ở Mazar-e-Sharif hôm thứ bẩy tuần trước. Khi quân Taliban rút khỏi Kabul, chúng đem theo 8 nhân viên cứu trợ LHQ, trong đó có hai người Mỹ, đã bị chúng bắt từ trước và muốn đem ra Tòa xử tội đã truyền bá Thiên chúa giáo.

Sự thất thủ Kabul đã gây chấn động cho Pakistan, mước liên minh chính yếu của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố. Pakistan kịch liệt chống đối việc quân Liên minh chiếm Kabul. Bộ Ngoại giao Pakistan hôm thứ ba kêu gọi LHQ gửi quân bảo vệ hòa bình kiểm soát thành phố cho đến khi thành lập một chính phủ rộng rãi nhiều thành phần sắc tộc có đại diện. Phát ngôn nhân bộ này nói: "Chúng tôi hy vọng có yên tĩnh và chống được đổ máu".

Trước đó Tổng Thống Bush đã yêu cầu quân Liên minh đừng tiến vào Kabul. Nhưng các giới chức Liên minh nói sự rút quân bất ngờ của Taliban đã khiến Liên minh cần phải tiến vào Kabul để duy trì trật tự. Bộ trưởng Nội vụ Liên minh nói đại quân Liên minh vẫn ở ngoài thành phố. Vì biết quốc tế sợ những vụ giết chóc trả thù lan tràn ở Kabul, Liên minh đã vội vã đưa 3,000 quân có huấn luyện đặc biệt về an ninh vào Kabul. Hai bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao của Liên minh đã đến Kabul vào trưa thứ ba.

Sáng thứ ba, khi trời vừa hửng sáng, dân Kabul đã reo hò mừng rỡ, chào đón quân Liên minh, xe hơi chạy nhấn còi inh ỏi, kẻ cuỡi xe đạp cũng bấm chuông kêu reng reng. Tại Kandahar, nơi phát sinh phong trào Taliban và nơi sinh của lãnh tụ tối cao Mullah Omar, một cư dân tiếp xúc bằng điện thoại nói quân Talinan có vẻ đã bỏ thành phố, chỉ còn một số dân quân không có đồng phục.

Tại một thành phố khác ở miền Đông Bắc là Jalalabad gần biên giới Pakistan, một nguồn tin tiếp xúc qua điện thoại cho biết quân Taliban hình như đang chuẩn bị rút khỏi thành phố. Quân Taliban cũng đã bỏ đồn biên giới Torkham, gần thành phố Peshawar của Pakistan. Một nhóm bô lão đang tuyển chọn người để canh giữ đồn này.

Tin CNN vào lúc 10 giờ sáng thứ ba cho biết quân Taliban đã đào ngũ hàng loạt. Từ Kandahar, cứ địa miền nam của Taleban, nhân chứng cho biết nhiều nhân vật Taleban đã ra đi, để lại cảnh sát. Các Bộ Trưởng Quốc Phòng và Ngoại Giao của Liên Minh Phương Bắc đã vào Kabul trưa thứ ba, theo chân là lực lượng an ninh đặc biệt truơng cao chân dung cố Tư Lệnh Massood (bị ám sát trong Tháng 9).

Tại LHQ, Nga và 6 nước có biên giới với Afghanistan lên tiếng hô hào gấp rút thành lập 1 chính quyền Afghanistan mới, mở rộng cho nhiều thành phần.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.